Banner

(TTV) Ủy ban nhân dân tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5/2022

15:40, 17/05/2022
Ngày 17/5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp thường kỳ tháng 5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh. 

 

Cùng tham dự có lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

 

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho ý kiến vào kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Mục tiêu kế hoạch đề ra nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện điểm số các chỉ số thành phần, đặc biệt là các chỉ số thành phần đạt thấp để xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thu hút các nhà đầu tư. Mục tiêu cụ thể năm 2022, 2023 tăng từ 1- 2 bậc trong bảng xếp hạng PCI cả nước, đến năm 2025, chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh nằm trong top 25 tỉnh, thành phố dẫn đầu trong cả nước. Các đại biểu đã tập trung phân tích nội dung từng chỉ số, trong đó có 4 chỉ số giảm điểm trong năm 2021 là đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng, chi phí thời gian và thiết chế pháp lý, đề ra các giải pháp cũng như lộ trình từng bước nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh đến năm 2025.

 

Các đại biểu đã thảo luận về định mức chi trong dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ pháp lý và mức chi phục vụ hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng một số nội dung quan trọng khác. 

 

Về vấn đề giá nước sạch, theo phương án xây dựng giá nước của Sở Tài chính, giá nước sạch áp dụng theo phương án tăng dần. Giá nước sinh hoạt của các hộ dân cư dưới 10m3/ tháng sẽ có giá 7.900 đồng đối với địa bàn thành phố Tuyên Quang, 7.600 đồng đối với các huyện; Trên 30m3/tháng là 12.600 đối với địa bàn thành phố Tuyên Quang, 12.200 đồng đối với địa bàn các huyện. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ áp dụng mức giá 15.000 đồng/m3. 

 

Đối với nước sạch nông thôn do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý có mức giá 7.000 đồng/m3 đối với hộ gia đình cá nhân sử dụng; 10.000 đồng/m3 đối với các hộ sử dụng sản xuất kinh doanh. 

 

Các đại biểu cũng xem xét, thảo luận về kế hoạch tổ chức Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ; Đề án nâng cao năng lực ngành y tế, quy định mức chi hàng tháng cho cộng tác viên dân số thôn, tổ dân số trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và một số nội dung quan trọng khác.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung cao độ trong điều hành hai vấn đề là giải ngân vốn đầu tư công và quản lý nhà nước về đất đai.

 

Về kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu mục tiêu đặt ra trong năm 2022 tăng ít nhất 2 bậc trong bảng xếp hạng, điểm số  đạt trên 65%. Đồng chí nhấn mạnh cải thiện môi trường đầu tư là một nhiệm vụ quan trọng để thu hút nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, từng sở, ngành, địa phương và cán bộ công chức phải xác định rõ quan điểm này. Tỉnh đồng hành, công chức phục vụ doanh nghiệp, tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp để nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Đồng chí yêu cầu phải đặt song song 3 nhiệm vụ, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và chuyển đổi số. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với phương án của Sở Tài chính xây dựng giá nước sạch trên địa bàn và yêu cầu các đơn vị cung cấp nước sạch giảm tỷ lệ hao hụt, đảm bảo chất lượng nước. Sở Y tế tiếp tục hoàn thiện đề án nâng cao năng lực ngành y tế, xây dựng tầm nhìn để 10 năm nữa căn bản thay đổi chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Với các nội dung khác, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban ngành tiếp tục hoàn thiện, trình Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

 An Thu – Sỹ Tùng