Banner

(TTV) Tuyên Quang kiên trì, quyết liệt trong phòng, chống dịch đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh

Sáng ngày 20/8, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid - 19. Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt trên 6%, đứng thứ 6/11 tỉnh miền núi phía Bắc; Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 8.300 tỷ đồng; Giá trị xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm đạt trên 74 triệu đô la Mỹ; Tiến độ giải ngân vốn đầu tư đến hết tháng 7/2021 đạt 40% kế hoạch. Đến nay cơ bản tỉnh Tuyên Quang vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa củng cố, duy trì tổ chức sản xuất, kinh doanh với tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với tình hình mới và đặc biệt các doanh nghiệp trên địa bàn chưa có lao động bị nhiễm Covid - 19. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia đóng góp vào chương trình an sinh xã hội, từ thiện, tiêu thụ sản phẩm nông sản qua đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. 

 

Tuy nhiên cũng trong 7 tháng đầu năm 2021, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có xu hướng gia tăng với 153 doanh nghiệp, trong đó có 95 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh; Số doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể là 28 doanh nghiệp. Nguyên nhân do doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh còn thấp, doanh thu giảm, khó khăn trong việc trang trải chi phí để duy trì sản xuất; Giá cả nguyên vật liệu, tăng cao. Cùng với đó các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, nông, lâm nghiệp cũng chịu ảnh hưởng từ đại dịch. 

 

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã kiến nghị với tỉnh một số nội dung: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho đội ngũ công nhân, người lao động; Tháo gỡ khó khăn về vốn; Hỗ trợ miễn, giảm, hoãn thuế, khoanh thuế cho các doanh nghiệp gặp khó khăn. 

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, vừa khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh và tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, mặc dù chịu tác động lớn từ dịch, nhưng đây cũng là cơ hội để cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất trong điều kiện tỉnh Tuyên Quang đang là “vùng xanh” về công tác phòng dịch. Doanh nghiệp phải coi đây là cơ hội để mở rộng sản xuất, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường khi dịch bệnh được ngăn chặn và hạn chế lây lan trên cả nước. 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp được nêu tại hội nghị, trong đó có việc tiêm vắc xin và triển khai hiệu quả Nghị quyết 68 của Chính phủ. 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị thành lập Trung tâm hành chính công để tập trung một đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; Giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra; Phát động phong trào người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng hàng Tuyên Quang; Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh cần thành lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh của doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; Các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục làm tốt công tác dự báo, tổ chức triển khai có hiệu quả, không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, phục vụ tốt nhất cho sản xuất, kinh doanh.

 

Qua 18 lượt ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp và đại diện cơ quan quản lý nhà nước, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu, làm rõ một số kiến nghị của doanh nghiệp.

 

Với mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh tiếp tục cùng chính quyền và nhân dân nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Tỉnh sẽ kiên trì, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

 

Để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh sẽ phát động hai cuộc vận động: “Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang” và “Doanh nghiệp Tuyên Quang ưu tiên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp Tuyên Quang”.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tiếp tục thực hiện hiệu quả thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy tiến độ đầu tư công; Ban hành, triển khai các đề án về cải cách hành chính, lấy người dân, lấy doanh nghiệp làm trung tâm để tao thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

 

Lý Vinh – Lưu Khiêm