Banner

(TTV) Triển khai mạnh mẽ, quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid -19

Ngày 26/5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND chủ trì cuộc họp triển khai một số công việc cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện tỉnh Tuyên Quang có có 476 người đang làm việc tại 03 công ty có các công nhân mắc Covid - 19 là Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health, Công ty TNHH Canon Việt Nam chi nhánh Quế Võ, Bắc Ninh và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. 

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 153 trường hợp F1 đã lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính lần 1; 113 trường hợp F1 có kết quả âm tính lần 2; 26 trường hợp F1 có kết quả âm tính lần 3. Toàn tỉnh có 2 cơ sở xét nghiệm Covid -19, ước tính công suất xét nghiệm 1.600 trường hợp/ngày. 

 

Hiện tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin được trên 5.700 người. Dự kiến trong tháng 6 sẽ tiếp nhận 17.000 liều vắc xin phòng Covid-19 và sẽ triển khai tiêm tiếp cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, hoàn thành trước 15/8/2021. 

 

Trong thời gian qua, lưu lượng người trở về địa phương từ các tỉnh có dịch cao, chỉ tính riêng số người trở về từ Bắc Ninh, Bắc Giang kể từ ngày 30/4 đến nay  là  trên 16.582 người. Tỉnh Tuyên Quang cũng có số công nhân làm việc tại khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp ngoài tỉnh cao. Nếu không kiểm soát tốt, sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

 

Lãnh đạo các huyện, thành phố và các ngành đã báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh, việc đảm bảo điều kiện tại 11 cơ sở cách ly tập trung, triển khai các chốt kiểm soát liên ngành, rà soát các trường hợp đến từ vùng dịch,  vấn đề phòng dịch tại các khu công nghiệp và một số khó khăn trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch.

 

Tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đề nghị rà soát kỹ số người vào địa phương, củng cố các chốt kiểm soát liên ngành, yêu cầu công nhân các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh chủ động khai báo y tế, đảm bảo công tác phòng dịch theo quy định tại các khu cách ly. Xã hội hóa, huy động các nguồn lực để triển khai tiêm vắc xin cho người dân.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn biểu dương ngành Y tế, UBND huyện Chiêm Hóa đã quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, khẩn trương truy vết, cách ly người F1, F2 khi có người dương tính với Covid - 19 trên địa bàn. Cho đến nay, Tuyên Quang cơ bản đã khống chế được dịch bệnh. Tuy nhiên thời gian qua, việc kiểm soát người về từ các địa phương khác tại địa phương, tại các chốt kiểm soát liên ngành còn chưa được thực hiện chặt chẽ. Đây sẽ là nguy cơ rất lớn để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Một số địa phương còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.
 Dự báo nguy cơ bùng phát dịch trên phạm vi cả nước là rất cao, nhất là  tại các khu công nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương  tích cực, hiệu quả, quyết liệt hơn, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, coi chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh của người dân lên trên hết để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện mục tiêu kép. Có kế hoạch, lộ trình tiêm vắc xin bài bản, khoa học, hiệu quả, trong đó ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp. Thực hiện các giải pháp phù hợp để có đủ vắc xin sớm nhất có thể để tiêm phòng cho nhân dân trên diện rộng, phấn đấu trên 50% dân số được tiêm vắc xin trong thời gian sớm nhất.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện xử phạt nghiêm với những trường hợp không thực hiện theo đúng quy định phòng dịch. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ người từ địa phương khác vào tỉnh, không để lọt, sót trường hợp về từ vùng dịch. Đảm bảo  an toàn tuyệt đối cho kỳ thi  tốt nghiệp THPT. Ngành Y tế phải đảm bảo an toàn bệnh viện, có phương án ứng phó với diễn biến dịch bệnh, sẵn sàng trang thiết bị bệnh viện dã chiến, nâng cao năng lực xét nghiệm Covid -19. Ban Quản lý các khu công nghiệp có phương án đảm bảo an toàn tại các cơ sở sản xuất, các công ty. Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị mình. Quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn./.

 

An Thu – Lưu Khiêm