Banner

(TTV) Hội nghị Tổng kết chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng 

Sáng ngày 31/3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 và kế hoạch thực hiện công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng. 

Dự hội nghị có các đồng chí:  Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.

 


Sau 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020 và Kế hoạch thực hiện công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch về cơ chế, chính sách; Công khai hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm giải trình trong tổ chức, hoạt động; Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản công... Thể chế và tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được củng cố, kiện toàn. Trên một số lĩnh vực, tình hình tham nhũng đã từng bước được kiềm chế; Trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện xảy ra vụ việc tham nhũng lớn, nghiêm trọng, phức tạp, có tính hệ thống, gây hậu quả nghiêm trọng; Một số vụ việc tham nhũng đã được phát hiện quy mô nhỏ, lẻ, tính chất ít nghiêm trọng diễn ra ở một số lĩnh vực như: đầu tư xây dựng, khai thác khoáng sản, quản lý đất đai, tài chính, đã được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, góp phần tích cực vào việc ổn định an ninh chính trị, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là chưa phát huy hiệu quả vai trò giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đấu tranh, phát hiện tham nhũng, tiêu cực. Hiệu quả phát hiện, điều tra các vụ án tham nhũng của Công an, các đơn vị địa phương chưa tương xứng với thực tế, tỷ lệ thu hồi tài sản do hành vi tham nhũng gây ra còn đạt thấp.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp tiếp tục làm tốt hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng trong quản lý đầu tư công, phát huy hiệu quả giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, vấn đề công khai, minh bạch trong công tác tài chính để phòng, chống tham nhũng.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung ghi nhận những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và Kế hoạch thực hiện  công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, công tác phòng, chống tham nhũng cần tiếp tục được thực hiện với tinh thần kiên quyết, kiên trì, quyết liệt, với quyết tâm cao hơn và mạnh mẽ hơn. Gắn công tác phòng, chống tham nhũng với thực hiện tiết kiệm, chống lãnh phí, xây dựng chỉnh đốn Đảng. Một vấn đề được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh là việc ngăn chặn, xử lý các hành vi tham nhũng “vặt”, vòi vĩnh nhũng nhiễu gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu, công tác phòng, chống tham nhũng cần thực hiện quyết liệt hơn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong hành động. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, tăng cường dịch vụ hành chính công để giảm bớt phiền hà cho người dân. Công khai, minh bạch sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu để phòng chống tham nhũng.

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 15 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2013 – 2020./.

 

An Thu – Lưu Khiêm