Banner

 (TTV) Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn về kết quả thực hiện Dự án 2, Chương trình 135

Chiều nay (17/6), Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn về kết quả thực hiện Dự án 2 (Chương trình 135) thuộc Chương trình muc tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh.

 

 

Dự phiên chất vấn có các đồng chí Triệu Kim Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, một số sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.    

 

Giai đoạn 2016-2020 tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện Dự án 2. Trong đó tập trung vào 03 tiểu dự án chính: Tiểu dự án Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; Tiểu Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo; Tiểu dự án Nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng.
 

 

Tuy nhiên trong giai đoạn vẫn còn một số hạn chế như: Cơ chế tổ chức quản lý, điều hành chưa khoa học, còn chồng chéo, vướng mắc. Một số chủ đầu tư còn lúng túng, chưa chủ động trong tổ chức thực hiện. Hạ tầng cơ sở tuy đã được cải thiện một bước, song chưa đồng bộ, nguồn vốn hỗ trợ phục vụ cho công tác duy tu bảo dưỡng công trình thấp so với nhu cầu thực tế. Đời sống nhân dân của các xã, các thôn bản thuộc Chương trình 135 còn thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao so với vùng khác trong tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, chưa toàn diện. Công tác quản lý khai thác, bảo dưỡng các công trình sau đầu tư có nơi làm chưa tốt nên công trình xuống cấp, không phát huy được hiệu quả. Việc huy động các nguồn lực khác trên địa bàn cũng như lồng ghép các chương trình, dự án khác với Chương trình 135 trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu. 
         

 

Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh và các ngành liên quan làm rõ một số nội dung về thực hiện Dự án 2 trên địa bàn tỉnh: Việc triển khai áp dung quy chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án thuộc chương trình muc tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020; Chậm chễ ban hành quy chế liên ngành về quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình sử dụng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng; Việc thực hiện không đồng nhất về mức hỗ trợ đối với các đối tượng so với Nghị quyết số 04/2018 của HĐND tỉnh.  
 

 

Trên cơ sở các nội dung chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành liên quan đã trả lời, giải trình các nội dung được đề cập liên quan tới kết quả thực hiện Dự án 2 và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

 

 

 

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Kim Long đã ghi nhận, đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân tồn tại trong quá trình thực hiện Dự án 2 thuộc Chương trình muc tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị sau phiên chất vấn, các cơ quan, đơn vị, các địa phương tiếp tục chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền được giao./.

 

Lý Vinh – Quang Thành