Banner

(TTV) Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nên kinh tế

Sáng nay (9/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế ứng phó dịch Covid - 19 theo hình thức trực tuyến.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự họp tại điểm cầu Tuyên Quang

 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và 10 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh.

 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức đặc biệt với quy mô tiếp cận lớn nhất từ trước tới nay, với khoảng 6.000 người trực tiếp tham gia tại các điểm cầu; Hơn 800.000 doanh nghiệp và 5 triệu hộ kinh doanh cùng nhân dân cả nước quan tâm, theo dõi.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm tin vào các doanh nghiệp Việt Nam, khẳng định dịch bệnh không làm thay đổi mục tiêu, tầm nhìn của Việt Nam đến năm 2025 trở thành quốc gia thịnh vượng với những doanh nghiệp tầm cỡ thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam phải tập trung vào 5 mũi giáp công là: Thu hút đầu tư, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy mạnh đầu tư công và khuyến khích tiêu dùng nội địa. Tinh thần của hội nghị là: Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế.
Đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới: Tập trung phục hồi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gãy; kích cầu, phát triển thị trường nội địa; đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. 

 

Hội nghị cũng nghe tổng hợp các kiến nghị, sáng kiến của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; đánh giá hiệu quả, mức độ tiếp nhận của doanh nghiệp đối với các giải pháp, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong đó có các vấn đề về tiếp tục giãn thuế, phát động Tháng hành động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

 

Hội nghị dành nhiều thời gian để các doanh nghiệp, địa phương thảo luận về những cơ hội phát triển của nền kinh tế trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào sự chủ động và khai thác hiệu quả thị trường trong nước; chủ động các nguồn cung ứng vật liệu trong nước để phát triển sản xuất, kinh doanh; cơ hội cho những ngành nghề, sản phẩm có tiềm năng như kinh tế số, chuyển đổi số, trang thiết bị, sản phẩm y tế…

 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Covid-19 là đại dịch, nhưng là cơ hội phát triển nếu biết tổ chức kinh doanh tốt, hợp tác tốt. Doanh nghiệp không được trông chờ, ỷ lại mà phải được tái cơ cấu, nâng cao trình độ phát triển bền vững. Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan lắng nghe ý kiến của đại biểu, nhà đầu tư, để có Nghị quyết tốt nhất tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện phát triển, tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp. Thực hiện trên tinh thần đổi mới, kiến tạo phát triển, vì đất nước, vì dân tộc. Phấn đấu năm 2020 GDP tăng trưởng trên 5%./.

 

An Thu – Quang Thành