Banner

Huawei tiếp tục trở thành tâm điểm tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc

Tại diễn đàn An ninh thế giới, Mỹ tiếp tục cảnh báo về nguy cơ an ninh từ Huawei và vận động các đồng minh cấm tập đoàn này tham gia mạng không dây thế hệ mới.

 

 

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng, sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp 5G của Trung Quốc có thể đặt các hệ thống quan trọng trước nguy cơ bị gián đoạn hay bị thao túng. Ông Esper cũng chỉ đích danh tập đoàn Huawei là mối đe dọa đối với NATO.

 

"Nếu chúng ta không hiểu mối đe dọa đó và không làm gì cả, cuối cùng, nó sẽ làm tổn hại liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử đó là NATO" - ông Mark Esper nhấn mạnh.

 

Theo ông Esper, Washington đang làm việc với các công ty công nghệ ở Mỹ và các nước đồng minh để phát triển các phương án thay thế công nghệ 5G của Trung Quốc và sẵn sàng thử nghiệm chúng tại các căn cứ quân sự Mỹ.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phản đối chỉ trích của Mỹ, cho rằng Trung Quốc tìm cách sử dụng các công nghệ mới nổi để thay đổi cục diện quyền lực và định hình lại thế giới theo hướng có lợi cho nước này.

 

Ông Vương Nghị lên tiếng hoan nghênh quyết định của một số nước châu Âu như Anh và Pháp không cấm Huawei tham gia vào mạng lưới 5G.

 

Ông Vương Nghị nói: "Bất kỳ quốc gia nào cũng có lý do để lo ngại về an ninh bảo mật dữ liệu, nhưng quan trọng không kém là cần phải đảm bảo một môi trường kinh doanh công bằng cho các công ty. Mỗi quốc gia cần phải đưa ra lựa chọn độc lập".

 

Chỉ 1 ngày trước Hội nghị an ninh Munich, Mỹ tiếp tục đưa ra cáo buộc hình sự mới đối với Huawei, cho rằng tập đoàn công nghệ của Trung Quốc dính líu đến hoạt động đánh cắp các bí mật thương mại của một số công ty Mỹ trong hàng chục năm qua. Phía Huawei cho rằng, đây là một âm mưu nhằm hủy hoại danh tiếng và hoạt động kinh doanh của hãng này.

 

Theo VTV.VN