Banner

(TTV) Phát triển trồng cây dược liệu, hướng đi mới của Hợp tác xã Thuận Hằng

Tuy mới được thành lập, nhưng với sự nỗ lực cố gắng, Hợp tác xã (HTX) dược liệu Thuận Hằng, xã Thái Sơn đã nhận được sự ủng hộ của bà con nông dân, mở ra triển vọng mới trong phát triển kinh tế trên địa bàn.

 

Sau một thời gian tham quan, học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm, năm 2019 ông Nguyễn Đức Thuận, thôn 2 Thái Bình, xã Thái Sơn (Hàm Yên) quyết định thành lập HTX chuyên trồng, sản xuất, chế biến một số loại cây dược liệu. Hiện nay riêng gia đình ông Thuận đã trồng hơn 1ha cây Khôi nhung, với trên 8.000 cây. Đây là cây dược liệu dễ trồng, dễ chăm sóc có giá trị kinh tế cao, phù hợp trồng dưới tán rừng sản xuất và rừng tự nhiên, thời gian cho thu hoạch nhanh, bảo vệ được môi trường và đang được các công ty dược liệu trong và ngoài nước thu mua với số lượng lớn.

 

 

Để phục vụ cây giống dược liệu cho các thành viên và bà con nông dân trên địa bàn, hiện nay ông đã gieo ươm gần 10 vạn cây dược liệu cát sâm và sâm bố chính. Theo tính toán hai loại sâm này trồng đúng quy trình kỹ thuật từ 2 - 3 năm sẽ đạt năng suất bình quân từ 200 - 500 kg/sào trở lên; Giá trị đạt khoảng gần 100 triệu đồng/sào và toàn bộ sản phẩm sẽ được HTX thu mua với giá ổn định nhằm phát triển vùng dược liệu bền vững.


Việc trồng, phát triển cây dược liệu là một hướng đi mới trong sản xuất lâm nông nghiệp, giúp cho người nông dân tận dụng được các loại quỹ đất, vừa có thu nhập dưới tán rừng, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng một cách bền vững. Đồng thời hình thành chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa giữa người nông dân với doanh nghiệp./.

 

 Đỗ Bình