Banner

Bản đồ thời gian thực theo dõi dịch viêm phổi Vũ Hán

Các nhà nghiên cứu lập bản đồ cập nhật thông tin số ca lây nhiễm virus corona và vùng dịch theo báo cáo từ những nguồn uy tín.

 

Bản đồ thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Science Alert.

 

Giới chức Trung Quốc cho biết số người thiệt mạng do virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán đã tăng lên 106 và số ca nhiễm bệnh vượt hơn 4.000. Nhóm nghiên cứu ở Đại học Johns Hopkins lập bản đồ theo dõi và hiển thị những báo cáo về nạn dịch, sử dụng dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh ở Trung Quốc và các quốc gia khác, Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều nguồn khác.

 

Khi có báo cáo mới, bản đồ liên tục cập nhật tổng số ca mắc bệnh, tổng số người thiệt mạng và tổng số bệnh nhân đã bình phục theo thời gian thực. Mỗi chấm đỏ biểu thị nơi có người mắc bệnh. Kích thước từng chấm tương ứng với số ca mắc bệnh ở từng nơi. Khi click vào chấm đỏ sẽ hiểu thị thông tin ở vùng dịch.

 

Một bản đồ bảng điều khiển ở góc trang cho thấy mức độ lan nhanh của virus corona ở đại lục Trung Quốc so với các nơi khác trên thế giới. Tính đến nay, nCoV đã lan ra 13 quốc gia, bao gồm Mỹ, Pháp, Australia và Nhật Bản. Các chuyên gia cảnh báo số người nhiễm bệnh thực sự có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức.

 

Do tâm lý hoảng loạn và bối rối khi dịch bệnh bùng phát, thông tin sai lệch có thể lan truyền nhanh chóng. Ít nhất 8 người ở Trung Quốc đã bị bắt vì cáo buộc "công bố hoặc phát tán thông tin sai lệch chưa có kiểm chứng trên mạng Internet" về virus corona.

 

Trong khi giới chức y tế nhấn mạnh dịch viêm phổi cấp do virus nCoV nhẹ hơn dịch SARS, thành phố Vũ Hán vẫn bị phong tỏa và ít nhất 12 thành phố khác ban bố lệnh hạn chế đi lại, gây ảnh hưởng ước tính 33 triệu người.

 

Theo vnexpress.net