Banner

(TTV) Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo công nghệ cao

20:48, 16/10/2022
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao có chiều hướng phức tạp, gia tăng về quy mô, hậu quả với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi. Nhiều người dân trong cả nước nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng đã  trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

 

Chỉ trong vòng 2 tháng gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được hàng trăm tin báo của người dân về vấn đề lừa đảo qua các cuộc gọi điện thoại, qua mạng xã hội, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp hoặc thông qua các sàn giao dịch ảo …


Đặc biệt, thời gian gần đây, nổi lên 2 hình thức lừa đảo mới đó là cuộc gọi đe dọa sẽ bị “khóa thuê bao điện thoại” hay mạo danh hệ thống nhà mạng, phát đi tin nhắn cho khách hàng. Tin nhắn sẽ chứa nội dung yêu cầu khách hàng truy cập vào link đính kèm và nhập một số thông tin theo hướng dẫn. Nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu này, đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy cắp thông tin hoặc bị mất tiền.


Cũng theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, vẫn có các nạn nhân bị lừa đảo bởi các thủ đoạn không mới như các đối tượng xấu giả danh thành cán bộ đang công tác tại các sở, ban, ngành, sử dụng thông tin cá nhân của người dân để đe dọa về việc họ liên quan đến các vụ án đang điều tra; từ đó chiếm đoạt số tiền rất lớn.


Cùng với đó là các hình thức giả mạo facebook, zalo nhờ bình chọn qua đường link, vay tiền và chuyển tiền. Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của đối tượng. 


Các chuyên gia cảnh báo, không chỉ mất tiền, người dân có thể bị mắc nợ, vì sau khi chiếm đoạt sim điện thoại, các đối tượng sẽ lấy thông tin người dùng để vay tiền, sử dụng thẻ tín dụng hoặc tham gia chương trình trả sau của ví điện tử, hoạt động đa cấp… Cơ quan Công an khuyến cáo: Để các đối tượng không có cơ hội lừa đảo, người dân hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân khi truy cập Internet và tham gia mạng xã hội, xác minh thông tin cụ thể trước khi thực hiện các giao dịch qua Internet và mạng xã hội; Thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có vụ việc lừa đảo xảy ra.

 

 

                                                     An Thu – Hùng Sơn