Banner

(TTV) Thực tế tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở thôn Vàng On, xã Trung Minh, huyện Yên Sơn

11:48, 21/03/2022
Thưa quý vị và các bạn! Những ngày gần đây, một số cơ quan báo chí đăng tải nội dung nguồn nước sông Phó Đáy đoạn chảy qua thôn Vàng On, xã Trung Minh, huyện Yên Sơn bị ô nhiễm do hoạt động xả thải. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Đài Phát Thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang đã có cuộc tìm hiểu thực tế tại đây.

 

 

Thôn Vàng On, xã Trung Minh có trên 100 hộ đồng bào dân tộc Mông và Dao sinh sống dọc theo bờ sông Phó Đáy .

 

Đoạn sông Phó Đáy chảy qua thôn Vàng On dài 7km có thượng nguồn bắt đầu từ địa phận của huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. 

 

Theo phản ánh của người dân, suốt một thời gian dài, đoạn sông này liên tục bị ô nhiễm, bốc mùi hôi, nước chuyển màu đục đen và nhiều bọt trắng. 

 

Sống chỉ cách bờ sông Phó Đáy vài chục mét, đã nhiều năm anh Mìn không sử dụng nước sông cho sinh hoạt, sản xuất bởi lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. 


Từ phản ánh của người dân về việc nước sông Phó đáy có tình trạng nổi bọt trắng, có mùi hôi, vàng đục gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, huyện Yên Sơn và xã Trung Minh đã tập trung làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng trên. 
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVIII vào tháng 9 năm 2020, thì nguyên nhân chính gây ra tình trạng nguồn nước sông Phó Đáy đoạn chảy ra thôn Vàng On là do công ty TNHH giấy và chế biến gỗ Bình Trung có địa chỉ tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xả nước thải ra môi trường.


Được coi là nguồn nước chính phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của đa số của các hộ dân tại các xã Trung Minh, Hùng Lợi, Trung Sơn của huyện Yên Sơn. 

 

Chất lượng nguồn nước sông Phó Đáy bị ô nhiễm đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

 

Trước thực trạng hiện nay, các đơn vị chức năng, huyện Yên Sơn đang tiếp tục có ý kiến đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng này, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án về nước sạch, điện, đường để từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương. 

 

Trà Mi – Lưu Khiêm