Banner

(TTV) Gặp mặt Đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh

Sáng ngày 17/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với huyện Lâm Bình tổ chức gặp mặt Đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn huyện. 

Dự gặp mặt có đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, huyện Lâm Bình và 40 đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh của huyện.

 

 

Thời gian qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều đám cưới được tổ chức một cách đơn giản, gọn nhẹ theo hướng văn minh. Một số tập tục lạc hậu như tảo hôn, thách cưới, ép duyên... được xóa bỏ. Việc tang được nhân dân thực hiện theo đúng quy định, tổ chức tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của từng dân tộc và hoàn cảnh gia đình. 

 

Các lễ hội trên địa bàn như: Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình, lễ hội nhảy lửa của đồng bào Pà Thẻn…được phục dựng và tổ chức hàng năm, đảm bảo đúng nghi thức truyền thống, có nội dung và  hình thức phù hợp, có ý nghĩa giáo dục cao…

 

Việc thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn huyện đã từng bước hình thành tư duy mới về việc cưới, việc tang và lễ hội theo hướng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu có chọn lọc văn hóa tiến bộ, tạo nên sự gắn kết cộng đồng.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng đề nghị huyện Lâm Bình cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với các nội dung về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Rà soát, loại bỏ những hủ tục mê tín, dị đoan. Chú trọng và phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, hạt nhân văn hóa trong vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh…/.

 

Tuấn Trường