Banner

Đảm bảo lương thực, thực phẩm trong điều kiện dịch bệnh

Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh thông tin kịp thời nhu cầu lương thực, thực phẩm cần được cung ứng để đảm bảo cuộc sống của nhân dân.

Ảnh minh họa.

 

Bộ NN&PTNT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; UBND TP Hồ Chí Minh về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo lương thực, thực phẩm trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức rà soát, đánh giá tình hình sản xuất các loại nông sản chính tại địa phương, bao gồm: chủng loại, sản lượng đang thu hoạch và sẽ thu hoạch dự kiến theo từng tháng đến hết năm 2021; xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản của địa phương phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, dự báo những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản, lưu thông tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ, giải quyết khó khăn.

 

Bộ NN&PTNT đề nghị, trước mắt, chỉ đạo các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, thành phố ưu tiên, tạo điều kiện tối đa trong lưu thông, tiêu thụ nông sản, ưu tiên tiêm vaccine phòng chống COVID-19 cho các đối tượng tham gia chuỗi cung ứng nông sản.

 

Riêng với TP Hồ Chí Minh, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND thành phố thông tin kịp thời nhu cầu lương thực, thực phẩm cần được cung ứng để đảm bảo cuộc sống của nhân dân trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo nguyên tắc Chỉ thị 16.

 

Hiện hàng loạt siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức bán hàng lưu động. Người dân đã có thể mua được thịt, cá, rau củ... ngay ở vỉa hè thậm chí là trong khu phong tỏa. Có siêu thị còn kết hợp với Hội Phụ nữ của quận để triển mô hình "đi chợ giùm" người dân. Theo đó, siêu thị sẽ gom đơn theo phiếu đăng ký của người dân và giao hàng tại điểm cố định vào ngày hôm sau. Nhân viên bán hàng đều mặc đồ bảo hộ.

 

Theo VTV.VN