Banner

(TTV) Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 25 năm thực hiện chính sách bảo hiểm

Sáng ngày 15/2, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự hội nghị trực tuyến do BHXH Việt Nam tổ chức, đánh giá kết quả 25 năm thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT); Các giải pháp triển khai Nghị quyết số 28, Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH và nhiệm vụ công tác năm 2020.

 

Sau 25 năm xây dựng, phát triển, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, phát triển bền vững đất nước. Hệ thống pháp luật, chính sách BHXH, BHYT đã từng bước được hoàn thiện, đồng bộ, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và thông lệ quốc tế. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng nhanh qua các năm. Đặc biệt là số người tham gia BHXH tự nguyện trong những năm gần đây đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Riêng trong năm 2019 đã phát triển mới trên 300.000 người (bằng 10 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện từ năm 2008). Số người tham gia BHYT đến hết năm 2019 là trên 85 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số, cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn so với mục tiêu đề ra.


Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, qua 25 năm hình thành và phát triển, BHXH đã đóng vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ, đã đóng góp để mang lại những thành quả đáng khích lệ được cộng đồng quốc tế công nhận. Thủ tướng đề nghị BHXH, các bộ, ngành liên quan tiếp tục quán triệt sâu sắc những quan điểm lớn trong Nghị quyết 28 của Trung ương về chính sách BHXH. 


Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng gợi mở 5 nhóm giải pháp đối với ngành BHXH. Trước hết, tiếp tục hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội theo hướng tích hợp để quản lý tập trung, có tính chia sẻ giữa Nhà nước, xã hội và người dân trên cơ sở bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tăng cường thông tin tuyên truyền thường xuyên về an sinh xã hội nói chung, BHXH, BHYT nói riêng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể cũng như để nhân dân hiểu sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của BHXH, BHYT./.

 

Duy Linh – Trung Hiếu