Banner

(TTV) Lễ hội Lồng Tông thị trấn Na Hang

Sáng ngày 28/1 (tức ngày mùng 4 Tết), Thị trấn Na Hang (Na Hang) tổ chức Lễ hội Lồng Tông -  ngày hội xuống đồng truyền thống của dân tộc Tày, mang theo niềm hy vọng một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 

 

 

Lễ hội Lồng tông thị trấn Na Hang, Xuân Canh Tý năm 2020 được chia thành hai phần (phần lễ và phần hội). Mở đầu là nghi thức cúng lễ, cầu cho mùa màng bội thu, mọi người, mọi nhà có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Sau tiếng trống khai hội, không khí trở nên sôi động, náo nức. Những quả còn tua xanh, tua đỏ từ tay các chàng trai, cô gái bay vút lên cao mang theo cả ước nguyện của một năm mới may mắn, tràn đầy hạnh phúc. Người dân địa phương thường quan niệm rằng, trong hội phải có người tung được quả còn ngũ sắc xuyên thủng hồng tâm thì năm đó bản làng làm ăn thuận lợi. Năm nay Ban tổ chức lễ hội còn đưa ra nhiều trò chơi dân gian, thu hút được đông đảo nhân dân và du khách gần xa đến tham gia và cổ vũ. 

 

Lễ hội Lồng tông thị trấn Na Hang, được phục dựng theo nghi lễ truyền thống của dân tộc Tày cổ xưa, đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong huyện. Tạo động lực mới để bà con phấn khởi thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc thị trấn Na Hang và du khách giao lưu, tìm hiểu những nét văn hoá độc đáo, giàu bản sắc của dân tộc Tày. 

 

Thông qua lễ hội còn là dịp để thị trấn Na Hang quảng bá với du khách gần xa về tiềm năng thế mạnh của địa phương, thúc đẩy kinh tế du lịch ngày càng phát triển.

 

CTV: Hoàng Thông (Trung tâm VH – TT – TT Na Hang)