Banner

(TTV) Lâm Bình đổi thay từ Chương trình xây dựng nông thôn mới

Cách đây 50 năm, trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã viết “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.Hiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Lâm Bình cho thấy tâm nguyện của Người đã được hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Tục ở thôn Làng Chùa, xã Lăng Can là một trong những hộ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn củaChương trình mục tiêu Quốc gia xây dưng nông thôn mới. Năm 2016, sau khi được xã thẩm định, hỗ trợ trên 30 triệu đồng để phát triển chăn nuôi lợn đen. Hiện nay, mỗi lứa gia đình ông thường xuyên duy trì chăn nuôi 50 con lợn, thu nhập từ chăn nuôi lợn sau khi đã trừ chi phí của gia đình ông là trên 50 triệu đồng/ năm. 


Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là có sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, đến nay, huyện Lâm Bình đã có 3/8 xã (Thượng Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can) đạt chuẩn nông thôn mới. Số xã còn lại bình quân đạt 13,4 tiêu chí, tăng 9,9 tiêu chí so với năm 2011. Hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn từng bước được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống nhân dân. Từ đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở địa phương. 

 

 

Trên địa bàn huyện hiện có 50 hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, trong đó, có 20 hợp tác xã nông, lâm nghiệp và thủy sản. Một số vùng sản xuất cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa được xây dựng và phát huy hiệu quả nhờ mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm. 


Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2019, huyện Lâm Bình tập trung chỉ đạo các xã thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Đồng thời, triển khai xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu tại 3 thôn của các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhưng với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình sẽ về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. 

 

  CTV: Thúy Phượng – Xuân Cường
                                    (Đài TT – TH Lâm Bình)