Banner

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè cần thiết thực hơn

Trải qua 20 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện đã để lại nhiều dấu ấn, nhưng cũng bộc lộ vấn đề cần khắc phục để hoạt động này có sức lan tỏa hơn.

20 năm qua, cứ mỗi dịp hè về, đoàn viên thanh niên cả nước lại nô nức, hăng hái lên đường tham gia các hoạt động tình nguyện. Trong màu áo xanh, những người trẻ tuổi có tri thức đã toả về khắp các vùng miền, đặc biệt là đến những vùng khó khăn nhất của Tổ quốc và họ đã để lại nhiều dấu ấn.

 

Tuy nhiên, qua 20 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề cần khắc phục để hoạt động này có sức lan tỏa và thiết thực hơn.

 

Bà H. Ngok Hê ban, Bí thư Chi bộ buôn Sut M Đưng, xã Cư Suê,
huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk (thứ 3 từ phải sang).

 

"Từ ngày có thanh niên tình nguyện về, thấy buôn làng có nhiều đổi mới” - đó là chia sẻ của bà H. Ngok Ê ban, Bí thư Chi bộ buôn Sut M Đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk.

 

Dù mỗi đợt chỉ về 30 ngày nhưng lần nào, các chiến sĩ tình nguyện cũng để lại ấn tượng đẹp từ những việc làm ý nghĩa. Sự nhiệt tình, hòa đồng của các bạn đã thu hút thanh niên trong buôn đến nhà cộng đồng văn hóa để sinh hoạt, không còn tụ tập ở ngã ba, ngã tư đường, uống rượu say sưa như trước.

 

Các em học sinh cấp 1, 2 yếu kém được kèm cặp, nắm vững kiến thức, tiếp thêm ý chí học tập, không bỏ học. Năm 2017, đoàn thanh niên tình nguyện về làm giúp 800m trong tổng số 1.500m đường bê tông nông thôn, nhờ vậy nhà thầu trả lại cho dân 170 triệu đồng, khiến bà con rất phấn khởi.

 

Cũng nhờ thanh niên tình nguyện hè mà nhiều nông dân biết bón phân đúng cách cho cây cà phê, năng suất đạt cao hơn. Bởi vậy bà con trong buôn làng đều mong hè nào cũng được đón thanh niên tình nguyện.

 

Bà H. Ngok Ê ban cho biết: "Tôi mong thanh niên tình nguyện về lắm. Thấy màu áo xanh thích quá nên nhiều bạn trẻ đi theo, như được truyền cảm hứng, thích đi học. Cho nên tôi mong là năm nào thanh niên tình nguyện về, mỗi lần như vậy bà con lại cho rau ăn, khi chia tay cũng bịn rịn lắm".

 

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè những năm qua đã ghi nhận nhiều công trình mang dấu ấn trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và phong cách chuyên nghiệp của tuổi trẻ.

 

Tình cảm của người dân với các chiến sĩ Mùa hè xanh TP HCM
(ảnh tư liệu của Thành đoàn TP HCM).

 

Trong 20 năm, đã có trên 670.000 công trình thanh niên được thực hiện trị giá gần 4.000 tỷ đồng. Từ hoạt động mỗi năm một địa bàn, nay một địa bàn được kiên trì làm nhiều năm với số lượng, hiệu quả, quy mô công việc nhiều hơn, tạo được sự chuyển biến rõ nét.


Như ở xã Tả Ngải Chồ, một địa bàn còn rất nhiều khó khăn ở huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, trước đây muốn vào thôn phải qua những con đường mòn hay đường đá rất khó đi, chỉ vài cây số cũng mất đến 30 phút. Nhưng nhờ góp sức của thanh niên tình nguyện mà hiện tại đã có 11,7 km đường bê tông dẫn vào thôn này.

 

Đây là một kỳ tích. Cùng với đó, công trình "Thắp sáng đường quê" lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact, cũng đang được bà con ở đây sử dụng rất hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh địa bàn thôn biên giới.

 

Ông Hoàng Trường Minh, Bí thư Đảng ủy xã Tả Ngải Chồ đánh giá: "Tôi thấy cái được nhất chính là việc củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Nhân dân xã Tả Ngải Chồ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm đó, có được các nguồn lực từ các đoàn tình nguyện để cấp ủy chính quyền địa phương phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở nơi biên cương của Tổ quốc".

 

Qua 20 mùa chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện đã khẳng định sự trưởng thành về chính trị của lớp lớp thanh niên, với 85.000 đoàn viên ưu tú được giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; trên 31.000 chiến sĩ được kết nạp Đảng; hơn 220.000 thanh niên được kết nạp Đoàn...

 

Chiến dịch tình nguyện hè tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

 

Tuy vậy, thực tiễn triển khai chương trình thanh niên tình nguyện hè cũng còn một số hạn chế, đó là một số nơi tổ chức hoạt động tình nguyện nhằm đối phó, làm cho có mà không vì mục đích thực sự của hoạt động tình nguyện; việc tìm kiếm, huy động các nguồn lực cho hoạt động tình nguyện chưa được thực hiện tốt.

 

Từng tham gia chiến dịch tình nguyện hè từ thời sinh viên, theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lê Văn Cảnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học quốc tế thuộc ĐHQG TP HCM, để công tác tình nguyện đạt hiệu quả, nên phát huy chuyên môn, thế mạnh của từng đơn vị.

 

Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lê Văn Cảnh: "Chuyên môn ở đây là chẳng hạn nhà trường có những thế mạnh nào thì hoạt động tình nguyện phải gắn liền với thế mạnh đó để có thể đi vào chiều sâu. Ví dụ, chúng ta có những nghiên cứu khoa học liên quan công nghệ sinh học, nông nghiệp thì khi chúng tôi chọn địa bàn có thế mạnh nào thì phải định hướng làm sao chọn những sinh viên có chuyên môn về lĩnh vực đó, những khoa chuyên ngành liên quan, gửi đến những địa phương đó".

 

Một điều đáng nói là hiện nay nhận thức của một bộ phận sinh viên về hoạt động tình nguyện chưa đúng đắn. Không ít học sinh, sinh viên khi tham gia còn coi hoạt động tình nguyện như một cuộc dã ngoại, một kỳ nghỉ xa với bạn bè.

 

Cá biệt có những thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện với mục đích lấy chứng nhận để nộp hồ sơ đi du học, xin việc làm…

 

Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước tham gia chiến dịch
Hành quân xanh.

 

Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước cho rằng, công tác tình nguyện luôn luôn cần một sự đầu tư cả về chiều sâu lẫn bề rộng. Đơn cử, Bình Phước đang triển khai bộ công cụ tuyên truyền về công tác tình nguyện, để có thể lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, tăng tính chuyên nghiệp trong các hoạt động, thể hiện qua những công trình, phần việc cụ thể.

 

"Bộ công cụ này được thiết kế với những giáo án power point, trực quan sinh động, giới thiệu hoạt động tình nguyện, tập trung những kỹ năng tình nguyện mà tình nguyện viên cần phải có trước mỗi hành trình.

 

Bên cạnh đó kết hợp những tư liệu hình ảnh sinh động về những hoạt động tình nguyện trong nước, quốc tế, đúc kết những bài học kinh nghiệm quý về cách triển khai các hoạt động tình nguyện, làm sao giảm những cái bề nổi mang tính hình thức và tập trung vào chiều sâu" - anh Trần Quốc Duy cho biết.

 

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại lễ kỷ niệm 20 năm
chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tại TP HCM.

 

Phát biểu với các bạn trẻ tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm chiến dịch tình nguyện hè, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, đây là một trường học thực tiễn phong phú, sinh động để thanh niên Việt Nam trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành hơn.

 

Do đó, những năm tới tổ chức Đoàn, Hội các cấp cần phải cho chiến dịch trở thành một điểm đến hấp dẫn, ý nghĩa, không thể thiếu đối với đông đảo đoàn viên, học sinh, sinh viên mỗi khi hè về; khuyến khích triển khai chiến dịch theo hướng giai đoạn 3 năm hoặc 5 năm nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề của địa phương đặt ra.

 

Tổ chức Đoàn, Hội các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức, chỉ đạo, triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, phát huy đông đảo lực lượng thanh niên trong xã hội tham gia. Tổ chức Đoàn các cấp cần mạnh dạn tham gia giải quyết những vấn đề mới, khó, vấn đề gây bức xúc trong dư luận, chủ động và sẵn sàng chi viện lực lượng, đưa đội hình đến hoạt động ở những vùng xa xôi, khó khăn nhất./.

 

Theo VOV.VN