Banner

Nỗi lo lỡ hẹn Olympic

Bắn súng Việt Nam đang đứng trước nguy cơ không có suất dự Olympic Tokyo nếu các xạ thủ không đạt thành tích tốt tại hai Cúp Bắn súng thế giới sắp tới - diễn ra tại Ấn Độ và Hàn Quốc vào tháng 3 và tháng 4-2021. Lúc này, chỉ có thể hy vọng vào bước đột phá của những xạ thủ hàng đầu để bắn súng Việt Nam không lỡ hẹn với Olympic.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (ngoài cùng bên phải) gặp không ít khó khăn
trong việc giành vé dự Olympic Tokyo tới.

 

Đối diện khó khăn

 

Chuẩn bị cho hành trình giành vé dự Olympic Tokyo, như thường lệ, bộ môn Bắn súng (Tổng cục Thể dục Thể thao) cũng như Liên đoàn Bắn súng Việt Nam đã dồn nguồn lực tài chính để các xạ thủ trọng điểm được tập huấn, thi đấu quốc tế trong những năm qua. Tuy nhiên, kết quả thi đấu của các xạ thủ lại không được như mong muốn.

 

Người được kỳ vọng nhất là nhà vô địch nội dung 10m súng ngắn hơi nam Olympic năm 2016 Hoàng Xuân Vinh lại chưa bao giờ tìm được phong độ tốt nhất cũng như sự thăng hoa như khi giành Huy chương vàng tại Olympic Rio ở Brazil năm 2016. Hoàng Xuân Vinh đã không giành được Huy chương vàng ở các kỳ SEA Games năm 2017, 2019 hay ASIAD năm 2018. Còn ở các cúp thế giới, anh cũng chưa từng lên ngôi vô địch kể từ năm 2017 đến nay. Thành tích không cao tại các giải đấu quốc tế khiến Hoàng Xuân Vinh ngày càng lùi xa trên bảng xếp hạng thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi - nội dung xuất hiện trong chương trình thi đấu của Olympic Tokyo tới đây. Hiện tại, Hoàng Xuân Vinh đang xếp hạng 25 thế giới, còn kém cả người đồng đội Trần Quốc Cường (hạng 17) ở nội dung này. Trong khi đó, để giành suất dự Olympic Tokyo tới ở nội dung 10m súng ngắn hơi, anh cần phải nằm trong nhóm 16 xạ thủ hàng đầu.

 

Như nhận định của bà Vũ Thị Anh Đào - phụ trách bộ môn Bắn súng (Tổng cục Thể dục Thể thao), bắn súng Việt Nam chỉ có thể trông vào 3 xạ thủ hàng đầu là Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (10m súng ngắn hơi) và Hà Minh Thành (25m súng ngắn bắn nhanh, hiện đang xếp hạng 42 thế giới) cho mục tiêu giành 1 - 2 suất dự Olympic Tokyo tới.

 

Đến lúc này, hành trình giành vé dự Olympic của bắn súng Việt Nam chưa có kết quả tốt. Theo bà Nguyễn Thị Nhung - Tổng Thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, các tuyển thủ đã được đầu tư tối đa và họ cũng đã nỗ lực hết mình. Việc có khoảng 25 - 30 xạ thủ trên thế giới luôn ở trình độ tương đương Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, hay khoảng 40 - 50 xạ thủ có trình độ tương đương hoặc hơn Hà Minh Thành đủ thấy các xạ thủ Việt Nam chịu sự cạnh tranh lớn như thế nào.

 

Cố gắng hoàn thành mục tiêu

 

Khi dịch Covid-19 lắng xuống ở nhiều quốc gia cũng là lúc các liên đoàn thể thao quốc tế chính thức xác nhận vẫn giữ nguyên lịch thi đấu các giải vòng loại Olympic Tokyo. Các xạ thủ Việt Nam sẽ dự Cúp Bắn súng thế giới tại Ấn Độ (cuối tháng 3-2021) và Hàn Quốc (cuối tháng 4-2021). Đây là hai giải đấu mà các xạ thủ Việt Nam buộc phải tham dự nếu muốn giành vé dự Olympic Tokyo. Và để có thể góp mặt, họ được tạo điều kiện tốt nhất về y tế để dự giải. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất đưa vận động viên đội bắn súng cùng vận động viên của 13 đội khác dự các vòng loại Olympic Tokyo trong thời gian tới vào danh sách được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19. 

 

Trước đó, cách đây hơn một năm, vì dịch Covid-19 nên đội tuyển bắn súng Việt Nam đã phải bỏ dở chuyến tập huấn tại Hàn Quốc để chuẩn bị cho Cúp Bắn súng thế giới tại Ấn Độ (giải đấu đã hoãn đến tháng 3-2021 này).

 

Trong một năm qua, các xạ thủ Việt Nam không có cơ hội thi đấu quốc tế để tích điểm tranh vé dự Olympic Tokyo tới do các giải đấu đều hoãn hoặc hủy. Các tuyển thủ chỉ có thể tập luyện ở trong nước và dự các giải đấu nội bộ, ít sức ép hơn hẳn so với các giải quốc tế.

 

Trên thế giới, hầu hết các xạ thủ cũng ở trong cảnh tương tự nhưng quá trình tập luyện của họ có nhiều sức cạnh tranh hơn do có nhiều đồng đội ở cùng hoặc hơn về trình độ. Trong khi đó, tính cạnh tranh còn hạn chế trong làng bắn súng Việt Nam là yếu tố bất lợi trong việc trui rèn bản lĩnh cho các xạ thủ thuộc diện tranh vé dự Olympic Tokyo tới. Đấy mới là vấn đề lớn cho các tuyển thủ chứ không phải đạn tập bởi đến lúc này, họ cơ bản được đáp ứng yêu cầu. Và rõ ràng, kết quả ở Cúp Bắn súng thế giới tới tại Ấn Độ sẽ khẳng định hiệu quả các phương pháp huấn luyện của Ban huấn luyện đội tuyển trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 suốt hơn 1 năm qua.

 

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, dù không dễ nhưng chúng ta vẫn hy vọng sự thăng hoa của các tuyển thủ sẽ giúp họ lọt vào nhóm tranh huy chương hoặc đoạt huy chương tại các cúp thế giới, từ đó hoàn thành mục tiêu giành tối thiểu 1 vé dự Olympic Tokyo tới.

 

Theo Báo Hànộimới