Banner

Ngăn ngừa tiêu cực trong lĩnh vực đất đai

09:10, 12/03/2023

Đi đôi với đấu tranh thì hoàn thiện thể chế, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai là một trong những yêu cầu bức thiết.

Có đến 70% đơn thư khiếu nại hàng năm là liên quan đến đất đai. Đất đai cũng là lĩnh vực còn tồn tại nhiều sai phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như kết luận mới đây của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

 

Vụ án sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai ở Bình Dương, hơn 10 năm qua, các cựu quan chức của tỉnh này đã giao hàng trăm ha đất cho doanh nghiệp cổ phần với giá rẻ. Rồi chính họ lại dung túng để 43ha đất vàng của nhà nước rơi vào tay tư nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

 

 

Không chỉ Bình Dương, những sai phạm tương tự cũng diễn ra tại các địa phương khác như vụ chuyển nhượng hơn 6.000m2 "đất vàng" số 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP Hồ Chí Minh; dự án Tân Việt Phát 2 ở Bình Thuận; và dự án Nha Trang Center 2 ở Khánh Hòa.

 

Số lượng các vụ việc liên quan đến đất đai được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo xử lý những năm qua đã cho thấy tính chất nghiêm trọng và sự lỏng lẻo của cơ chế kiểm soát quyền lực trong quản lý, sử dụng đất đai.

 

Tại Phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đầu năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo đã yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, trọng tâm là kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; trong đó có lĩnh vực đất đai.

 

 

Trong đợt lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Luật Đất đai hiện đang diễn ra, việc xây dựng các thể chế kiểm soát quyền lực là vấn đề nhận được nhiều đóng góp.

 

Tháo gỡ những nút thắt, lấp khoảng trống về pháp lý, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực đất đai là yêu cầu cấp thiết để đất đai phát huy vai trò là nguồn lực to lớn, thúc đẩy phát triển; thay vì là để những cán bộ thoái hóa, biến chất lợi dụng kẽ hở của luật pháp hòng trục lợi.

 

 

Theo VTV.vn