Banner

Chú trọng phát hiện, nhân rộng nhân tố mới

08:29, 14/09/2022

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ thành phố Hà Nội chú trọng tạo chuyển biến thực chất từ học tập đến làm theo Bác. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hànộimới, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai cho rằng, cần tập trung phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.


 

Đảng bộ thành phố Hà Nội là đơn vị luôn đi đầu trong việc học và làm theo Bác với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực.

Ảnh: Viết Thành

- Xin đồng chí cho biết, Thành ủy Hà Nội đã có những chỉ đạo nào để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ?

 

- Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01-KL/TƯ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 39-KH/TU ngày 21-9-2021 về “Thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ thành phố. UBND thành phố, Ban Tuyên giáo, các Ban Đảng Thành ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ cũng đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa, hướng dẫn triển khai thực hiện các nội dung Kết luận số 01-KL/TƯ.

 

Căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn số 30-HD/BTGTU ngày 19-8-2021 hướng dẫn các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp của thành phố về học tập, quán triệt, thực hiện Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, với yêu cầu là 100% các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

- Sau hơn 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, những kết quả nổi bật mà thành phố Hà Nội đạt được là gì, thưa đồng chí?

 

- Có thể nói, các ngành, các cấp, địa phương, đơn vị đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu của đảng bộ lớn nhất cả nước gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TƯ ngày 25-10-2021 (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...

 

Việc triển khai Kết luận số 01-KL/TƯ và Kế hoạch số 39-KH/TU đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục phát hiện và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, là những bông hoa đẹp có sức lan tỏa, tác động lớn trong giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo ra sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng…

 

Có thể khẳng định, những kết quả bước đầu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, Kế hoạch số 39-KH/TU đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội và an ninh chính trị ổn định; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô.

 

- Trong những năm đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, Thành ủy Hà Nội xác định những khâu đột phá nào trong triển khai thực hiện cho thực chất, hiệu quả?

 

- Thành ủy Hà Nội xác định tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ phải tạo được đột phá ở ba nội dung. Thứ nhất là đổi mới việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thứ hai là đổi mới và thể hiện đột phá trong việc “làm theo”. Thứ ba là thực hiện nghiêm túc việc nêu gương của cán bộ, đảng viên với yêu cầu chức vụ càng cao, trọng trách càng lớn thì càng phải thực hiện nêu gương. Trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa XVII), người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

 

Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Thành ủy ban hành Quy định về quản lý cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định về luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức của thành phố; Quy định đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị thành phố nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ…

 

- Mới có hơn 1 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TƯ nên cũng không tránh khỏi những hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là những vấn đề gì, thưa đồng chí?

 

- Là năm đầu tiên thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ và Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” với nhiều sự đổi mới, trong đó có yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng chuyên đề hằng năm nên một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong xây dựng nội dung chuyên đề.

 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; việc nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến còn hạn chế. Trong đó, nội dung, hình thức, phương pháp thông tin, tuyên truyền, cổ động đôi lúc chưa phong phú, hấp dẫn, chưa đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền trước tình hình hiện nay. Việc phối hợp giữa các ngành, đơn vị trong công tác tuyên truyền có lúc còn chưa đồng bộ, nên chất lượng thông tin, tuyên truyền chưa đạt hiệu quả cao; việc cập nhật, cung cấp thông tin còn hạn chế…

 

- Với vai trò là cơ quan tham mưu, đồng chí cho biết thời gian tới thành phố Hà Nội sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để triển khai hiệu quả Kết luận số 01-KL/TƯ và Kế hoạch số 39-KH/TU?

 

- Thành phố Hà Nội đang và sẽ triển khai một loạt nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thực hiện gắn với chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, củng cố và giữ vững niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân với Đảng.

 

Để việc học tập và làm theo Bác một cách thực chất thì cần tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương, thực hiện “nói đi đôi với làm”, thống nhất tư tưởng và hành động, khắc phục tình trạng độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa dân và các biểu hiện suy thoái, tiêu cực.

 

Cùng với đó là gắn thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện 2 các quy tắc ứng xử do thành phố ban hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội. Đặc biệt là chú trọng biểu dương khen thưởng, nhân rộng những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt”, để tạo hiệu ứng lan tỏa những tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập và làm theo Bác.

 

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

Theo Hanoimoi.com.vn