Banner

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa ngoại giao vaccine

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu trên trong cuộc gặp và làm việc với Đại sức Việt Nam tại 6 nước châu Âu.

 

Trong thời gian tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Cộng hòa Áo, vào tối 5/9, theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp, làm việc với Đại sứ Việt Nam tại 6 nước gồm CH Czech, Slovakia, Hungary, Ba Lan, Áo và Đức.

 

Tại cuộc gặp, các Đại sứ đã báo cáo sơ bộ về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại các nước sở tại. Đáng chú ý, do tình hình dịch COVID-19 nên bà con hiện gặp khá nhiều khó khăn trong đời sống và kinh doanh.

 

 


Các Đại sứ cũng báo cáo những kết quả đáng ghi nhận trong ngoại giao vaccine. Hiện Chính phủ Hungary tặng Việt Nam 100.000 liều vaccine.

 

Chính phủ Slovakia tặng 150.000 liều và đang đàm phán để có thể nhượng cho Việt Nam từ 2 - 3 triệu liều vaccine.

 

Chính phủ Đức viện trợ 2,5 triệu liều vaccine cùng một số vật tư y tế.

 

Chính phủ Ba Lan tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine, chuẩn bị trao lô thiết bị y tế trị giá 4 triệu USD và đang đàm phán để sớm ký thỏa thuận chuyển nhượng 3 triệu liều vaccine.

 

Chính phủ CH Czech đã viện trợ 250.000 liều và cam kết chuyển nhượng 500.000 liều vaccine cho Việt Nam. Các Đại sứ cũng cho biết đã chuyển thư của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới 27 Lãnh đạo Nghi viện đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Áo,

Czech, Ba Lan, Đức, Hungary, Slovakia. Ảnh: VGP.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực ngoại giao vaccine của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có 6 nước châu Âu; đề nghị các đại sứ tiếp tục nỗ lực bằng mọi kênh, tích cực vận động các nước để có được vaccine, thuốc điều trị và trang thiết bị y tế nhanh nhất và sớm nhất.

 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết Quốc hội sẽ cùng Chính phủ tích cực xem xét và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc về thủ tục trong việc mua, tiếp nhận vaccine phòng COVID-19 đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch hiện tại.

 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý các đại sứ quán triệt tinh thần Kết luận 12 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, thể hiện trách nhiệm và chăm lo tốt hơn tới kiều bào.

 

Theo VTV.VN