Banner

Chống tiêu cực, đẩy mạnh tự chủ giáo dục, đào tạo

Ngành giáo dục và đào tạo phải hạn chế tối đa những tiêu cực có thể phát sinh và mạnh dạn xây dựng các đề án thí điểm để đẩy mạnh tự chủ giáo dục.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: VGP)

 

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 6/5.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định những thành tựu mà đất nước đã đạt được sau 35 năm đổi mới có đóng góp không nhỏ của ngành Giáo dục và Đào tạo, bởi trong bất kỳ hoàn cảnh nào, công tác này vẫn đóng vai trò then chốt đối với việc thực hiện các chiến lược phát triển của đất nước. Đội ngũ cán bộ giáo viên và quản lý giáo dục ngày càng được chuẩn hóa, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Hệ thống giáo dục cũng được xếp hạng cao so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới, qua đó khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng cần phải nỗ lực nhiều hơn thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của sự phát triển. Bên cạnh đó, để bảo vệ thành quả đã đạt được, Thủ tướng lưu ý lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chủ động hạn chế tối đa, giải quyết sớm những tiêu cực có thể phát sinh trong ngành.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung hơn vào công tác quản lý nhà nước, đó là chiến lược, quy hoạch, thể chế, cơ chế, chính sách, cùng với đó là các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định, định mức phải được cập nhật, bổ sung sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Cùng với đó, khắc phục những bất cập trong công tác phân cấp quản lý của ngành, để phân cấp được lại phải có thể chế và quy định cụ thể, rõ ràng, đi cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát.

 

Thủ tướng cho rằng, Bộ phải bám sát tinh thần của các Nghị quyết và kết luận của Ban Bí thư, Luật Giáo dục và các Nghị định có liên quan, từ đó đổi mới tư duy quản lý, tư duy giáo dục. Trước mắt, phải linh hoạt trong việc đẩy mạnh tự chủ giáo dục.

 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số để giải bài toán về biên chế, chương trình giảng dạy. Đặc biệt, phải phát triển các cơ sở giáo dục theo hướng học sinh là trung tâm, nhà trường là nền tảng và giáo viên là động lực. Chuyển tư duy giáo dục từ trang bị kiến thức sang trang bị năng lực toàn diện. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và học tập, giảng dạy, nhưng cũng phải tạo môi trường để khuyến khích đổi mới sáng tạo.

 

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm hoàn thiện các kịch bản tổ chức thi Trung học phổ thông trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có thể xảy ra, làm sao đảm bảo cho kỳ thi và năm học phải được hoàn thành tốt, an toàn và đúng quy định.

 

Theo VTV.VN