Banner

Dấu ấn của Việt Nam từ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

Nhà nghiên cứu châu Á Kamal Gaballa cho rằng cho rằng thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 là kỳ tích của thời đại, trong đó phải kể tới vai trò của nước chủ nhà Việt Nam.

Dấu ấn của Việt Nam từ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 với kỳ tích của thời đại khi các thỏa thuận được kỳ kết sẽ thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng chung cũng như nâng cao vị thế, uy tín và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Đó là nhận định của nhà nghiên cứu châu Á Kamal Gaballa trong bài viết “Việt Nam dẫn đầu khối thương mại tự do lớn nhất” trên báo Kim Tự Tháp của Ai Cập ngày 23/11.

 

Việt Nam dẫn đầu khối thương mại tự do lớn nhất. Ảnh: Ahram

 

Tác giả cho rằng thành công của hội nghị là biểu hiện và kỳ tích của thời đại, trong đó phải kể tới vai trò của nước chủ nhà Việt Nam với việc thúc đẩy hợp tác trong khối thương mại tự do lớn nhất thế giới vừa qua. Sau 8 năm và qua 30 vòng đàm phán cam go, các nhà lãnh đạo của 15 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực có quy mô lớn nhất thế giới và mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp các nước thành viên. Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực được cho là sẽ tạo động lực đáng kể cho đầu tư trực tiếp nước ngoài trong khu vực và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.

 

Khối thương mại tự do mới này chiếm 16% tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu và hơn 24% dòng chảy. Thỏa thuận này là một bước đi đầy cảm hứng và không chỉ tạo ra động lực mới cho hợp tác khu vực mà còn tăng cường hợp tác đa phương, giúp phục hồi kinh tế toàn cầu sau những thiệt hại của đại dịch Covid-19, chống lại chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương.

 

Với Việt Nam, Hiệp định sẽ thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN và cho phép các thành viên trở thành những đối tác năng động, mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng chung. Thỏa thuận này nêu bật cam kết mạnh mẽ và kiên định thúc đẩy tự do hóa kinh tế và hội nhập giữa ASEAN cùng các đối tác.

 

Báo chí arab quan tâm tới sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
 Ảnh: Ngọc Thạch

 

Tác giả cũng đã nêu rõ đánh giá của Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công về kết quả của hội nghị. Theo Đại sứ Trần Thành Công, việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 37 và Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 15 tại Hà Nội đã giúp nâng cao vị thế, uy tín và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt là vào năm 2020 khi Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch Hiệp hội ASEAN và là thành viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Đại sứ Việt Nam cho biết hội nghị đã thảo luận những vấn đề thiết thực, trong đó quan trọng nhất là các giải pháp tốt nhất để ngăn chặn dịch Covid-19, đồng thời thảo luận các biện pháp vực dậy nền kinh tế của các nước Hiệp hội để đạt được mục tiêu kép. Trong việc phòng chống dịch bệnh, phát triển sản xuất kinh doanh và tạo cơ hội việc làm, Hội nghị cũng đã thảo luận về các vấn đề an ninh và hòa bình, đặc biệt là khu vực biển của Hiệp hội nhằm đạt được môi trường tốt hơn dựa trên luật pháp quốc tế với các đối tác, hợp tác cùng phát triển và đạt được hòa bình, thịnh vượng trong tương lai./.

 

Theo VOV.VN