Banner

Giải pháp kép ứng phó biến đổi khí hậu ở Mỹ

08:35, 02/12/2022
Chính quyền bang California đang chuẩn bị triển khai dự án thí điểm nhằm ứng phó với tình trạng thiếu điện và nước do hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.


Những tuyến kênh dẫn nước thuộc quận Hickman, bang California đang chuẩn bị được bao phủ bằng những tấm năng lượng mặt trời. Đây là một phần của dự án thí điểm mang tên Nexus với tổng mức đầu tư lên tới 20 triệu USD, được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích quan trọng.

 

Bà Brandi Mckuin - Nhà khoa học dự án, Đại học California Merced cho biết: "Trước hết, việc bao phủ kênh dẫn nước bằng tấm năng lượng mặt trời sẽ làm giảm tình trạng bốc hơi và vì thế giúp tiết kiệm nước. Thứ hai là giúp hạn chế việc sử dụng đất cho các dự án điện mặt trời. Thứ ba là việc bao phủ kênh bằng tấm năng lượng mặt trời sẽ hạn chế sự phát triển của các loài tảo và thực vật thủy sinh, giúp giảm bớt chi phí vận hành. Và cuối cùng, với môi trường mát hơn do nước nóng lên chậm hơn so với đất, hiệu năng sản suất điện mặt trời sẽ được nâng lên".

 

 


Theo nghiên cứu của Đại học California Merced năm 2021, việc bao phủ toàn bộ gần 6.500 km kênh dẫn nước của bang California bằng tấm năng lượng mặt trời có thể giúp tiết kiệm được khoảng 240 triệu mét khối nước, đủ cung cấp cho 2 triệu cư dân và hơn 20.000 ha đất canh tác. Hệ thống này cũng sẽ tạo ra khoảng 13 gigawatt điện mặt trời, đạt gần một nửa mục tiêu về năng lượng sạch của bang California vào năm 2030.

 

Ông Josh Weiner - Giám đốc Sở điện nước hạt Turlock, bang California nói: "Chúng tôi có các mục tiêu về năng lượng tái tạo cần phải đáp ứng, vì thế đây sẽ là lựa chọn tiềm năng để chúng tôi đạt được điều đó trong tương lai".

 

Hiện chính quyền bang Califorrnia đang đặt mục tiêu sản xuất lượng điện sạch có thể tái tạo đáp ứng được 50% nhu cầu tiêu thụ vào năm 2025 và 60% vào năm 2030. Theo kế hoạch, dự án Nexus sẽ được khởi công vào đầu năm 2023 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Kết quả của dự án thí điểm này sẽ là cơ sở để chính quyền bang California quyết định việc nhân rộng ra toàn bang, trở thành giải pháp kép góp phần ứng phó với hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

 

Theo VTV.VN