Banner

Nắng nóng kỷ lục tại Canada và Mỹ

Đợt nắng nóng vượt mọi kỷ lục từng được ghi nhận ở miền Tây Canada và Tây Bắc Mỹ khiến số người tử vong gia tăng, trong bối cảnh nguy cơ thời tiết khắc nghiệt hơn và mối đe dọa cháy rừng.

 

Người dân mua nước lạnh trong những ngày nắng nóng kỷ lục tại Mỹ. Ảnh: Reuters


Ngày 1-7, hãng tin tức Reuters cho biết, bang Oregon (Mỹ) báo cáo 63 người thiệt mạng do nắng nóng, trong đó có 45 trường hợp tại hạt Multnomah tính từ ngày 25-6. Nguyên nhân sơ bộ gây tử vong là tăng thân nhiệt. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2019, toàn bang này chỉ ghi nhận 12 ca tử vong vì nguyên nhân tương tự.

 

Giới chức y tế hạt Multnomah cho biết, cuộc khủng hoảng sức khỏe đã cho thấy sự nguy hiểm của đợt nắng nóng cực độ và lo ngại tình trạng này sẽ lặp lại khi nhiệt độ mùa hè tăng dần.

 

Ở Tây Bắc nước Mỹ, nhiệt độ các bang Washington và Oregon đã vượt 38 độ C dịp cuối tuần. Thành phố Portland tại Oregon ghi nhận mức nhiệt kỷ lục 47 độ C ngày 27-6, trong khi nhiệt độ tại hạt Chelan thuộc thành phố Seattle (bang Washington) lên đến 48 độ C ngày 29-6.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, biến đổi khí hậu đang dẫn đến "sự kết hợp nguy hiểm của nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán kéo dài", đồng thời cảnh báo Mỹ đã chậm trễ trong việc chuẩn bị ứng phó với cháy rừng năm 2021.

 

Tại tỉnh British Columbia (Canada), ít nhất 486 trường hợp tử vong đột ngột đã được báo cáo trong 5 ngày. Nhiệt độ tại Lytton, một thị trấn ở trung tâm tỉnh này, vượt mọi kỷ lục khi lên đến 49,6 độ C trong ngày 29-6. Trước đó, mức nhiệt độ cao nhất tại Canada là 45 độ C, được ghi nhận tại tỉnh Saskatchewan năm 1937.

 

Khi phát biểu tại một sự kiện ở Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tưởng nhớ những nạn nhân và bày tỏ sự lo ngại về mối đe dọa từ hỏa hoạn.

 

"Chúng ta chứng kiến ngày càng nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm qua. Thực tế, đợt nắng nóng này sẽ không phải là đợt cuối cùng", Thủ tướng Justin Trudeau nói.

 

Theo Hanoimoi.com.vn