Banner

Trung Quốc triển khai phi pháp 4 tiêm kích tới Hoàng Sa

Theo Forbes, hình ảnh vệ tinh từ ngày 15/7 cho thấy Trung Quốc đã triển khai phi pháp ít nhất 4 tiêm kích trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

 

Trong bối cảnh nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ hiện diện trên Biển Đông, có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã triển khai tiêm kích tới đường băng mà nước này xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam – ND), tờ Forbes cho biết.

 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các tiêm kích của Trung Quốc
được triển khai trái phép trên đảo Phú Lâm.

 

Hình ảnh vệ tinh từ ngày 15/7 cho thấy ít nhất có 4 tiêm kích xuất hiện ở đây. Động thái này diễn ra 2 ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố “các yêu sách của Trung Quốc đối với hầu hết các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở Biển Đông là hoàn toàn trái pháp luật”. Theo Forbes, hành động này của Trung Quốc là nhằm đối phó với cuộc tập trận quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu, trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông.

 

Các tiêm kích này được cho là J-11B do Trung Quốc sản xuất, biến thể của dòng tiêm kích Flanker nổi tiếng. Chúng có kích cỡ tương đương với F-15 Eagle của không quân Mỹ. Trung Quốc được cho là đã chế tạo một loạt phiên bản của dòng máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 Flanker của Nga.

 

Một số chuyên gia phân tích tình báo trước đó đã phát hiện sự xuất hiện của các tiêm kích nói trên dựa vào hình ảnh vệ tinh có độ phân giải thấp. Hình ảnh có độ phân giải cao từ Airbus cũng xác nhận điều này.  

 

Theo Forbes, thời điểm triển khai có thể liên quan đến một số yếu tố bên ngoài, trong đó phải kể đến tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Động thái này cũng diễn ra một ngày sau khi tày khu trục USS Ralph Johnson của Hải quân Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải trong khu vực và một tuần sau cuộc tập trận hải quân quốc tế, có sự tham gia của hai tàu sân bay Mỹ.  

 

Cây bút H.I.Sutton của tờ Forbes nhận định, khả năng chiến đấu của 4 tiêm kích nói trên còn kém xa so với nhóm tàu tấn công sân bay của hải quân Mỹ, tuy vậy, sự xuất hiện của chúng ở đảo Phú Lâm “có thể là nhằm gửi thông điệp hoặc ngăn cản các hành động quân sự, nhưng động thái này cũng có thể diễn ra một cách ngẫu nhiên”.

 

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, một cách phi pháp tại đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam./.

 

Theo VOV.VN