Banner

Thiếu miễn dịch cộng đồng, Trung Quốc lo ngay ngáy dịch Covid-19 lần 2

Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc nhận định do thiếu miễn dịch cộng đồng, tình thế ở nước này không tốt hơn so với các nước khác là bao.

 

Trung Quốc vẫn đối mặt với "thách thức lớn" trước nguy cơ của làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 2 do chưa đủ miễn dịch trong cộng đồng, chuyên gia về hô hấp hàng đầu nước này cảnh báo.

 

Ông Chung Nam Sơn phát biểu tại một buổi họp báo ở Bắc Kinh,
Trung Quốc ngày 20/1. Ảnh: CNN

 

Trung Quốc hiện ghi nhận gần 83.000 ca mắc Covid-19 với ít nhất 4.634 ca tử vong vì Covid 10. Số ca mắc mới ở Trung Quốc từng tăng nhanh vào cuối tháng 1 khiến chính phủ phải ban hành lệnh cấm đi lại toàn quốc và một số thành phố phải phong tỏa.

 

Hiện nay, khi gần như đã kiểm soát được dịch Covid-19, cuộc sống ở Trung Quốc dần quay trở lại bình thường. Các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, một số trường học và nhà máy đã mở cửa lại trên khắp nước này.

 

Tuy nhiên, ông Chung Nam Sơn, cố vấn y tế cấp cao của chính phủ Trung Quốc cảnh báo các nhà chức trách không nên "vội mừng" bởi mối nguy hiểm của làn sóng dịch bệnh lần thứ 2 vẫn rất lớn. Các ca Covid-19 mới đã xuất hiện tại Trung Quốc những tuần gần đây, cả ở Vũ Hán và các tỉnh khác như Hắc Long Giang và Cát Lâm.

 

"Phần lớn người dân Trung Quốc vào thời điểm này vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 do thiếu miễn dịch cộng đồng. Chúng ta đang đối mặt với thách thức lớn và tình thế của chúng ta không tốt hơn là bao so với các nước khác vào thời điểm này", ông Chung Nam Sơn khẳng định.

 

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc cũng cho biết ông thấy ngạc nhiên trước số ca mắc bệnh và số ca tử vong ở Mỹ, đồng thời nhận định ông cảm thấy một số chính phủ phương Tây đã không coi dịch Covid-19 là một mối đe dọa nghiêm trọng vào giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát.

 

"Tôi nghĩ một số nước ở châu Âu và có lẽ là cả ở Mỹ, chính phủ các nước đã coi dịch bệnh này cũng giống như cúm mùa. Đó là một sai lầm", ông Chung Nam Sơn nhận định.

 

Chuyên gia này cũng bác bỏ giả thuyết mà Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra rằng, virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

 

Ông cho biết ông đã nhiều lần trao đổi với bà Shi Zhengli, nhà virus học hàng đầu tại Viện Virus học Vũ Hán về cáo buộc của chính quyền Tổng thống Trump khi cho rằng virus đã được tạo nên từ phòng thí nghiệm này và vô tình rò rỉ ra ngoài.

 

"Bà ấy nói rằng điều này thật ngớ ngẩn và bà ấy chưa từng làm bất kỳ điều gì như vậy. Bà ấy nói dựa trên các trang thiết bị, điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực, họ không thể tiến hành bất kỳ điều gì hay tạo ra bất kỳ loại virus nhân tạo nào vào thời điểm này".

 

Cố vấn y tế hàng đầu Trung Quốc cho biết vào đầu tháng 2, các nhà chức trách thuộc trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Trung Quốc đã dành 2 tuần điều tra về phòng thí nghiệm của bà Shi nhưng họ không phát hiện được bất kỳ điều gì.

 

Theo ông Chung Nam Sơn, 3 vaccine của Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tại quốc gia này song một giải pháp "hoàn hảo" đối phó với dịch bệnh có thể phải mất "vài năm nữa".

 

"Chúng ta phải thử đi thử lại các loại vaccine khác nhau. Hiện vẫn còn quá sớm để rút ra bất kỳ kết luận nào về loại vaccine có thể chống lại virus này. Đó là lý do tôi cho rằng việc thông qua một loại vaccine cuối cùng sẽ cần thời gian lâu hơn nhiều"./.

 

Theo VOV.VN