Banner

Nhiều nước cấp tập tăng mức độ chống dịch COVID-19

Gần 2 tháng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, đến nay, nhiều nước mới tăng cảnh báo về dịch sau khi số ca nhiễm chủng virus Corona mới bên ngoài Trung Quốc tăng vọt.

 

Công nhân mặc đồ bảo hộ giúp làm sạch đồ của nhau sau khi khử trùng
để đề phòng virus Corona tại ga tàu điện ngầm ở Seoul,
Hàn Quốc ngày 21/2 - Ảnh: AP


Mặc dù số ca nhiễm mới COVID-19 ở Trung Quốc đại lục được thông báo giảm trong 2 ngày cuối tuần nhưng diễn biến dịch ở những nơi khác trên thế giới lại hết sức phức tạp, nâng tổng số trường hợp dương tính với virus trên toàn cầu lên xấp xỉ 80.000 người.

 

Đến thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 đã tấn công ít nhất 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.468 người. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 23.000 trường hợp thoát khỏi virus chết người sau thời gian điều trị tích cực.

 

Italy - nơi bùng phát dịch mạnh nhất châu Âu

 

Quy mô của dịch COVID-19 đang lan rộng ở Italy trong vài ngày qua. Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy Angelo Borrelli cung cấp số liệu cập nhật tới cuối giờ chiều 23/2 cho thấy, số ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã tăng lên 152 trường hợp.

 

Như vậy, từ 3 ca nhiễm công bố hôm 21/2, chỉ sau 2 ngày cuối tuần, số ca nhiễm ở Italy đã tăng hơn 50 lần và hiện trở thành nơi bùng phát dịch mạnh nhất châu Âu, thậm chí mạnh nhất bên ngoài châu Á.

 

Chính quyền 4 vùng phía Bắc gồm Lombardy, Veneto, Friuli Venezia Giulia và Piemonte đã mở rộng quyết định đóng cửa đối với tất cả các cấp học và đình chỉ mọi hoạt động liên quan tới giáo dục.

 

Chính quyền thành phố Venice ngày 23/2 đã quyết định dừng các hoạt động của Lễ hội hóa trang Carnival thường niên đang diễn ra ở thành phố này.

 

Người phát ngôn Nhà điều hành đường sắt OBB của Áo ngày 23/2 cho biết nước này đã dừng mọi dịch vụ đường sắt với Italy cả 2 chiều theo tuyến qua Đèo Brenner nhằm ngăn dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 lây lan hơn nữa.

 

Hàn Quốc nâng cảnh báo dịch lên mức cao nhất

 

Chính phủ Hàn Quốc ngày 23/2 đã nâng mức cảnh báo về COVID-19 lên mức cao nhất- màu đỏ- trong thang báo động 4 mức về bệnh truyền nhiễm của nước này, sau khi số ca nhiễm virus Corona mới tăng vọt lên 602 trường hợp, với hơn một nửa trong số này liên quan đến giáo phái Shincheonji ở thành phố Daegu, Đông Nam đất nước.

 

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, 9.000 thành viên giáo phái Shincheonji đang được lệnh tự cách ly tại nhà riêng. Nhà chức trách sẽ tiến hành xét nghiệm để xác định họ có dương tính với virus Corona hay không.

 

CNN trích dẫn thông tin đăng tải trên trang Twitter của Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho hay, nước này đã có ca tử vong thứ 6 vì COVID-19 hôm 23/2. Đó là một nam giới 59 tuổi, được chẩn đoán dương tính với virus Corona và nằm điều trị tại Bệnh viện Đại học Dongguk ở tỉnh Gyeongju.

 

Iran đóng cửa trường học và trung tâm văn hóa

 

Ngày 23/2, Bộ Y tế Iran thông báo số người thiệt mạng do dịch COVID-19 ở nước này đã lên tới 8 trường hợp. Chỉ tính riêng trong 24 giờ qua, đã có thêm 15 ca nhiễm nCoV mới ở Iran, trong đó có 3 trường hợp tử vong.

 

Tehran đã triển khai hàng loạt biện pháp dự phòng khẩn cấp, trong đó có quyết định tạm thời đóng cửa các trường học và trung tâm văn hóa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

 

Giới chức Iran trước đó đã quyết định đóng cửa các cơ sở giáo dục và văn hóa trong vòng một tuần tại 14 tỉnh, thành phố, trong đó có thủ đô Tehran. Theo ông Masoud Saghafi, người phát ngôn Sở Giáo dục Tehran, quyết định này được đưa ra nhằm chuẩn bị cho công tác khử trùng tại các trường học.

 

Bên cạnh đó, Iran cũng quyết định sẽ hủy tất cả các buổi hòa nhạc và sự kiện văn hóa khác trong vòng một tuần.

 

Về lĩnh vực y tế, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Iran đã ra thông báo yêu cầu các hiệu thuốc ngừng bán khẩu trang y tế, mà thay vào đó, khẩu trang sẽ được phân phối miễn phí tới người dân nước này thông qua các cơ sở do Chính phủ quản lý, trong đó ưu tiên cấp phát cho các khu vực đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

 

Trong khi đó, Thị trưởng Tehran, ông Pirouz Hanachi, thông báo tất cả các địa điểm công cộng ở thủ đô, trong đó có dịch vụ giao thông công cộng như tàu điện ngầm và xe buýt, đều đang được khử trùng hằng ngày như một phần trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ lây lan của COVID-19.

 

Thêm 57 người trên du thuyền Diamond Princess nhiễm bệnh, một người tử vong

 

Nhà chức trách Nhật Bản ngày 23/2 thông báo có thêm 57 trường hợp nhiễm COVID-19 trên du thuyền Diamond Princess, nâng tổng số ca mắc bệnh trên tàu này lên con số 691 người.

 

Tính đến 20h cùng ngày, trên toàn Nhật Bản đã có 838 ca nhiễm bệnh, bao gồm 691 ca trên tàu Diamond Princess, 133 ca lây nhiễm trên lãnh thổ Nhật và 14 ca bị lây nhiễm ở nước ngoài.

 

Bộ Y tế Nhật Bản khẳng định sẽ gọi điện mỗi ngày cho hàng trăm du khách đã rời khỏi tàu Diamond Princess để theo dõi sức khỏe của họ sau khi có tình trạng khách âm tính giả đối với số khách được cho hồi hương.

 

Ngoài ra, Nhật Bản cũng xác nhận có thêm một người tử vong vì Covid-19. Bệnh nhân là một cụ già hơn 80 tuổi người Nhật Bản đã từng đi trên du thuyền Diamond Princess.

 

Như vậy, số ca tử vong trên du thuyền này đã tăng lên con số 3 và tất cả các trường hợp tử vong đều là người Nhật cao tuổi. Hai trường hợp tử vong trước đó là một cặp vợ chồng 80 tuổi.

 

Israel: Cấm nhập cảnh, cách ly và trục xuất dân Hàn Quốc về nước

 

Bắt đầu từ ngày 24/2, Israel sẽ cấm nhập cảnh với tất cả các công dân nước ngoài đã đến Hàn Quốc và Nhật trong 14 ngày qua. Nước này trước đó cũng đã từ chối nhập cảnh đối với du khách từ Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao, Thái Lan và Singapore, theo hãng tin Reuters.

 

Bộ Y tế Israel cũng cho biết bất kỳ người Israel nào trở về từ Italy, Australia và Đài Loan phải được kiểm tra theo các thủ tục bắt buộc. Nước này cũng đang cách ly 200 khách du lịch Hàn Quốc tại căn cứ quân sự gần Jerusalem vì lo ngại dịch COVID-19.

 

Singapore: Cảnh báo công dân không đến Daegu và Cheongdo

 

Ngày 23/2, Bộ Y tế Singapore đã phát lệnh cảnh báo công dân hạn chế đi qua 2 thành phố Daegu và Cheongdo của Hàn Quốc trừ khi thật sự cần thiết, đài CNA cho hay. 

 

Theo cơ quan này, 2 thành phố trên hiện đã bị chính phủ Hàn Quốc khoanh vùng thành "khu vực chăm sóc đặc biệt". Do đó, công dân Singapore nếu phải di chuyển đến đây phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn của cơ quan chức năng và cần nhanh chóng rời đi càng sớm càng tốt. 

 

Hiện nước này chưa có thông báo lệnh cấm bay đối với công dân Nhật và Hàn Quốc. Tuy nhiên, kể từ ngày 23/2, bất kỳ ai đã từng đến Daegu và Cheongdo trong 14 ngày gần nhất và có triệu chứng ho, khó thở, tức ngực khi nhập cảnh vào Singapore sẽ bị nhập viện cách ly. Những người này cũng được yêu cầu phải tự giác trình diện và khai báo lịch sử đi lại.

 

Theo Chinhphu.vn