Banner

(TTV) Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

12:27, 07/11/2022
Ngày 7/11, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xem xét, cho ý kiến vào một số nội dung về phát triển kinh tế - xã hội. 

Cùng dự họp có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Lãnh đạo một số Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.

 

 

Tại Hội nghị, 14 nội dung quan trọng được xem xét, cho ý kiến. Trong đó, nội dung trưng bày Bảo tàng Tân Trào được tập trung thảo luận với mong muốn, bào tàng sẽ vừa mang đậm bản sắc riêng, vừa có tính hiện đại, ưu tiên sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại để chuyển tải nội dung, đảm bảo kết hợp hài hòa giữa khoa học, công nghệ và nghệ thuật trưng bày. Qua đó, nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào.

 

Các đại biểu đề xuất đổi tên gọi để nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo tàng và góp ý vào các chủ đề trưng bày. Bảo tàng cần xây dựng các không gian khám phá khuyến khích công chúng trải nghiệm, tương tác với hiện vật với sự hỗ trợ của công nghệ; Phiên dịch tự động nhiều thứ tiếng… Các ý kiến nhấn mạnh đến tính cảm xúc, ấn tượng độc đáo của bảo tàng, việc tái hiện vai trò của nhân dân trong các sự kiện của lịch sử quốc gia, sử dụng lợi thế của công nghệ và kỹ thuật số, phòng chiếu phim trong tổng thể bảo tàng.

 

Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, xây dựng bảo tàng cần có không gian mở, có tính kết nối để khai thác khuôn viên quanh bảo tàng cũng như đa dạng hóa các hoạt động tại đây. Đổi mới quan điểm trưng bày hiện đại, phù hợp với xu thế các bảo tàng trên thế giới để tạo một bảo tàng sâu sắc, ấn tượng khẳng định vị thế và vai trò của Tuyên Quang và đảm bảo tính thẩm mỹ, sinh động, hấp dẫn cả khách trong, ngoài nước. Trưng bày bảo tàng phải linh hoạt, sử dụng cách kể chuyện theo những vấn đề, chủ đề trên cơ sở hiện vật và nhóm hiện vật và tăng sự tương tác với công chúng cũng như số hóa bảo tàng để tạo sức sống lôi cuốn công chúng.

 

Các đại biểu cũng thảo luận về kế hoạch tổ chức Chương trình chào Xuân năm 2023, gắn với vinh danh 10 công dân tiêu tiểu tỉnh Tuyên Quang năm 2022. Yêu cầu chương trình diễn ra phải đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần của nhân dân trước thềm năm mới.

 

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận về quy định mức trợ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Tuyên Quang; Đề án phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và một số nội dung quan trọng khác./.

 

An Thu - Lê Thắng