Banner

(TTV) Xúc tiến đầu tư phát triển điện sinh khối

20:49, 21/09/2022
Tiếp tục chương trình làm việc tại Nhật Bản, Ngày 21/9, đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang làm trưởng đoàn đã thăm nhà máy điện sinh khối của công ty cổ phần Erex – Nhật Bản

 

Công ty CP EREX là doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản về năng lượng tái tạo, trong đó chủ yếu là đầu tư xây dựng các nhà máy điện sinh khối. Hiện công ty có 5 nhà máy điện sinh khối tại Nhật Bản với tổng công suất 500 MW và đang có kế hoạch nâng lên 1.000 MW. Nhiên liệu hoạt động cho các nhà máy điện hoàn toàn từ thực vật như rơm rạ, vỏ trấu, dăm gỗ, thân ngô, các phế phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp dư thừa… Ngoài thu gom, nhà máy đã triển khai những vùng trồng nguyên liệu rộng lớn nhưng theo nguyên tắc không cạnh tranh vùng trồng lương thực, không làm ảnh hưởng đến diện tích rừng.

 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo công ty, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Chẩu Văn Lâm đã giới thiệu về tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí nhấn mạnh Tuyên Quang là tỉnh có tiềm năng về phát triển điện sinh khối, là một trong những tỉnh có tài nguyên rừng lớn, được Chính phủ Việt Nam định hướng phát triển là trung tâm chế biến gỗ của của cả nước, vì vậy nguồn nguyên liệu cho điện sinh khối từ sản phẩm nông, lâm nghiệp rất dồi dào. Đồng chí đề nghị Công ty Erex tiếp tục việc khảo sát, sớm triển khai các dự án của tập đoàn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang theo tinh thần buổi làm việc của tỉnh Tuyên Quang với lãnh đạo công ty vào tháng 3/2022  và ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư về phát triển nguyên liệu sinh khối, nhà máy sản xuất viên nén và nhà máy điện sinh khối, góp phần phát triển nguyên liệu sinh khối tại Tuyên Quang và các dự án đầu tư sử dụng nguồn nguyên liệu từ ngành nông lâm nghiệp nhằm mang lại lợi ích cho 2 bên.

 

Lãnh đạo công ty đã chia sẻ kế hoạch phát triển các nhà máy điện sinh khối tại Việt Nam, dự kiến đến năm 2035 sẽ có tổng công suất 1.500 MW, trong đó mong muốn được đầu tư vào Tuyên Quang trong thời gian sớm nhất.

 

Cùng ngày, đoàn công tác đã đến thăm Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fu – ku – ô – ka, Nhật Bản. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Chẩu Văn Lâm bày tỏ mong muốn đồng chí Tổng lãnh sự và Tổng lãnh sự quán sẽ hỗ trợ giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh của tỉnh, kết nối các nhà đầu tư triển khai các dự án tại tỉnh và hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang với tỉnh Oita để thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác địa phương./.