Banner

(TTV) Quyết tâm kiểm soát  tình hình dịch Covid-19

21:23, 26/02/2022
Chiều ngày 26/2/2022, đồng chí  Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang,  Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Tuyên Quang. Cùng dự có đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

Mở đầu cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 tỉnh nghiêm khắc phê bình các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ quan trong công tác phòng chống dịch, dẫn đến tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh, số ca nhiễm tăng cao. Đồng chí yêu cầu, phải quyết tâm kiểm soát dịch, giảm ca lây nhiễm trong tháng 2, hạn chế thấp nhất lệ tử vong do covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, tốc độ các ca lây nhiễm trên địa bàn tỉnh tăng với số lượng cao. Trong 1 tuần gần đây, Tuyên Quang ghi nhận gần 10.000 ca lây nhiễm. Nguyên nhân là do trong và sau tết, người dân di chuyển nhiều, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không tuân thủ cách ly, việc kiểm tra giám sát tại địa phương chưa nghiêm, còn lơ là, người bệnh còn khó tiếp cận với hệ thống y tế cơ sở, chưa được hướng dẫn kịp thời.


Các địa phương đã báo cáo thực trạng tình hình phòng chống dịch trên địa bàn, nhận định: cần xiết chặt quản lý F0, F1 tại nhà để cắt đứt nguồn lây; đồng thời tăng cường công tác giám sát, xử phạt với những trường hợp thực hiện không nghiêm các quy định; huy động các lực lượng tình nguyện viên tham gia chống dịch; triển khai test nhanh ở các vùng nguy cơ cao. Cần xác định rõ trách nhiệm của y tế cơ sở và tổ covid cộng đồng, tuân thủ phân loại cấp độ dịch.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tỉnh nhấn mạnh, thích ứng nhưng phải đảm bảo an toàn. Đồng chí nêu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng dịch bệnh tăng mạnh, trước hết là do sự chỉ đạo chưa đồng bộ từ các cơ quan chức năng, đội ngũ y tế quá tải,chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, một số cơ quan, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm quy tắc phòng chống dịch, người dân còn chủ quan.

 

Đồng chí đề nghị nhanh chóng triển khai đồng bộ một số biện pháp để khống chế dịch bệnh, nhanh chóng giảm ca lây nhiễm trong tháng 2.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng mũi 3, triển khai xét nghiệm sàng lọc F0 đảm bảo hiệu quả, phù hợp, chỉ thực hiện xét nghiệm với các vùng nguy cơ cao,  lấy kết quả test nhanh để  thực hiện việc cách ly sớm. Đặc  biệt thực hiện nghiêm 5k, không được chủ quan, lơ là. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống Covid -19; quản lý chặt những người đến từ vùng dịch. Cùng với đó, quản lý hiệu quả các dịch vụ y tế, không để xảy ra tình trạng găm hàng, nâng giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Ban quản lý các khu công nghiệp, ngành công thương cần có phương án cụ thể để bảo vệ quyền lợi của công nhân, đảm bảo sản xuất an toàn. Tiếp tục vận động sự chung tay của toàn xã hội để giúp đỡ người bệnh đang thực hiện cách ly. Huy động các lực lượng hỗ trợ trạm y tế, tổ covid cộng đồng trong công tác phòng chống dịch. Toàn bộ hệ thống chính trị phải quyết tâm phòng chống dịch hiệu quả, tăng cường kiểm tra cơ sở, người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh lây lan ra địa bàn. Tăng cường khả năng điều trị, giảm tối đa số người tử vong. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân./.

 

An Thu –  Lê Thắng