Banner

(TTV) Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế

22:39, 15/01/2022
Chiều ngày 15/1/2022, Sở Ngoại vụ Tuyên Quang đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí: Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại một số nước.

 

Về phía tỉnh Tuyên Quang có các  đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang, Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

 

Trước bối cảnh toàn cầu hóa và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng, nhằm đáp ứng yêu cầu đối ngoại địa phương, ngày 28/1/2012, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang, là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ.

 

Từ khi thành lập đến nay, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang đã chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác tham mưu, quản lý nhà nước về lĩnh vực đối ngoại đạt được những kết quả đáng ghi nhận góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng quan hệ hợp tác của tỉnh.

 

Các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân được thống nhất quản lý, triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, kết hợp chặt chẽ, tạo thành sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại chung của tỉnh và các hoạt động đối ngoại của Trung ương diễn ra trên địa bàn tỉnh. Quan hệ hữu nghị với các đối tác truyền thống như Lào, Hàn Quốc tiếp tục được phát huy và đi vào chiều sâu. Quan hệ với các cơ quan đại diện, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiếp tục được tăng cường. Số lượng khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang ngày càng tăng. Đã có gần 120 đoàn đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Tuyên Quang, trong đó có các nhà đầu tư của các nước phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, trên 70 thoả thuận/văn bản hợp tác được ký kết, đã và đang triển khai, tạo tiền đề quan trọng cho việc hiện thực hóa các dự án đầu tư lớn trong giai đoạn tiếp theo. Tỉnh Tuyên Quang đã có quan hệ hợp tác với trên 50 tổ chức phi chính phủ, nhà tài trợ nước ngoài, tổng giá trị viện trợ  trên 13,6 triệu USD. Ngoại giao văn hoá ngày càng được chú trọng, quảng bá hình ảnh địa phương tới bạn bè quốc tế. 

 

Các lĩnh vực lãnh sự và bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, thông tin đối ngoại cũng được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát trên địa bàn.
 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao kết quả Sở Ngoại vụ đạt được trong 10 năm qua nói chung, năm 2021 nói riêng. Đồng chí mong muốn trong giai đoạn phát triển mới, với vai trò là đầu mối trong các hoạt động đối ngoại của tỉnh, Sở Ngoại vụ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống ngành Ngoại giao, nhạy bén về chính trị, đổi mới tư duy; chủ động, sáng tạo; linh hoạt thích ứng tình hình mới; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVII đã đề ra./.

 

An Thu –  Lưu Khiêm