Banner

(TTV) Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

21:43, 17/11/2021
Chiều ngày 17/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang gồm các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

 

Dự buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Lãnh đạo các sở, ngành. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới điểm cầu 5 huyện và 110 xã, phường, thị trấn trong tỉnh với trên 5.000 cử tri tham dự. 
         
 

 

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ma Thị Thúy nêu rõ: Với tinh thần làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, tận dụng tối đa thời gian, làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

 

Quốc hội đã thông qua 2 Luật, 12 Nghị quyết; Cho ý kiến về 5 dự án luật khác; Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; Nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ hai, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV; xem xét nhiều báo cáo quan trọng về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và  nhiều vấn đề khác.

 

Tại các phiên thảo luận, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã có đã có 37 lượt  ý kiến  về kinh tế - xã hội, ngân sách và xây dựng pháp luật, giám sát tối cao. Trong đó, có 4 lượt chất vấn  các Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống dịch, an sinh xã hội.

 

Cử tri tại các điểm cầu đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến các hoạt động của Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV cũng như của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng thời đề xuất một số vấn đề như việc phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, cơ chế cho đội ngũ cán bộ công tác tại thôn bản có tính đến đặc thù cho các tỉnh miền núi với điều kiện địa bàn rộng, di chuyển khó khăn, những bất cập tại cơ sở khi thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Các cử tri cũng đề nghị đại biểu Quốc hội kiến nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành hướng dẫn xây dựng nông thôn mới năm 2022; Tăng mức hỗ trợ cho công tác phòng, chống thiên tai; Di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; Củng cố đội ngũ làm công tác thú y đến tận xã; Nâng mức giao khoán bảo vệ rừng; Thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng làm nhà mới…

 

Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, thành phố Tuyên Quang đã tiếp thu, trả lời cử tri về những vấn đề thuộc thầm quyền như quy hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, công tác phát triển đô thị, công tác phân bổ chi thường xuyên, chi cho đội ngũ cán bộ cơ sở, thôn, bản.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm khẳng định: Kỳ họp Quốc hội thứ 2 đã đề ra nhiều quyết sách quan trọng, góp phần kiểm soát dịch covid 19, thúc đẩy phát triển kinh tế  - xã hội với phương châm thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã hoạt động tích cực, kiến nghị với Quốc hội những vấn đề quan trọng của địa phương.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với cử tri một số định hướng phát triển của tỉnh, trong đó có phát triển hạ tầng giao thông, các trục giao thông liên kết trong vùng miền núi phía Bắc, đặc biệt là tuyến đường tốc độ cao Tuyên Quang – Hà Giang. Về tình hình dịch Covid -19  trên địa bàn, với sự quyết tâm cao của tỉnh, đến thời điểm này, dịch cơ bản đã được khống chế. Ngành Y tế đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin. Đồng chí cũng đề nghị cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ y tế cộng đồng. Trong những tháng cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm soát dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ phục hồi, phát triển kinh tế.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với các kiến nghị, đề xuất của cử tri, đề nghị HĐND, UBND tỉnh, huyện, thành phố tiếp thu, giải quyết các kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của địa phương. Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp, báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương giải quyết những kiến nghị của cử tri. Riêng việc thực hiện việc kiêm nhiệm các chức danh tại cơ sở, tỉnh sẽ xem xét, đánh giá để tìm cách giải quyết hợp lý, phù hợp với điều kiện tại địa phương. Việc hỗ trợ cho các thôn, bản và các chức danh tại thôn,bản tỉnh sẽ nghiên cứu, thực hiện tính toán mức độ chi phù hợp với ngân sách địa phương./.


An Thu – Lê Thắng