Banner

(TTV) Phiên họp thứ 4, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX

Sáng ngày 20/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp thứ 4. 

 

Dự phiên họp có các đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

 

 

Phiên họp thứ 4, Thường trực HĐND tỉnh khóa XIX, tập trung xem xét, cho ý kiến vào các nội dung thuộc thẩm quyền như: Báo cáo kết quả khảo sát, kế hoạch tổ chức giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh về thực hiện bảo vệ môi trường nông thôn trong hoạt động thu gom, xử lý chất thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng trên địa bàn tỉnh; Giải trình kiến nghị của cử tri thị trấn Na Hang, xã Thanh Tương, huyện Na Hang đề nghị xem xét, xử lý việc trồng cây, hoa màu bị ngập úng trong vùng lòng hồ thủy điện Chiêm Hóa đã nhiều năm chưa được đền bù; Dự kiến chương trình giám sát năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; Dự thảo quy định đánh giá, xếp loại hoạt động của đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026; Dự thảo tờ trình và Nghị quyết của HĐND tỉnh về Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước của HĐND tỉnh; Dự thảo Báo cáo kết quả công tác tháng 9 và quý III; phương hướng, nhiệm vụ tháng 10 và quý IV/2021 của Thường trực HĐND tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.

 

Kết luận về từng nội dung, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung đề nghị Ban Dân tộc HĐND tỉnh và Ban Pháp chế tiếp thu các ý kiến tham gia góp ý được nêu tại phiên họp để hoàn thiện báo cáo phục vụ cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó chỉ ra những nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các ngành, địa phương liên quan để đưa ra các giải pháp lâu dài, biện pháp trước mắt để xử lý rứt điểm những tồn tại liên quan tới bảo vệ môi trường nông thôn trong hoạt động thu gom, xử lý chất thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng trên địa bàn tỉnh và đền bù cây trồng, hoa màu bị ngập úng trong vùng lòng hồ thủy điện Chiêm Hóa. 


Đối với thành lập đoàn giám sát, kế hoạch và đề cương giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị việc tổ chức giám sát cần lựa chọn vấn đề trọng tâm, trên cơ sở đó xác định tồn tại hạn chế để đưa ra biện pháp khắc phục, tránh giám sát tràn lan, không trọng điểm. Quá trình triển khai giám sát phải gắn trách nhiệm của các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tại các địa phương được lựa chọn nhằm nâng cao trách nhiệm của đại biểu. 


Tham gia ý kiến vào dự thảo quy định đánh giá, xếp loại hoạt động của đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu cho rằng, quy định nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng của người đại biểu HĐND, ngoài phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, người đại biểu HĐND phải có trình độ, năng lực thực tiễn, có tâm huyết, trách nhiệm cao đối với hoạt động của người đại biểu tham gia thảo luận, chất vấn tại kỳ họp và các hoạt động giám sát; Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri. Đồng thời phát huy hiệu quả vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh. 


Về dự thảo tờ trình và nghị quyết của HĐND tỉnh về Quy chế bảo vệ bí mật Nhà nước của HĐND tỉnh, các đại biểu cho rằng cần căn cứ vào các quy định của nhà nước để xây dựng hoàn chỉnh quy chế.

 

Lý Vinh – Hùng Sơn