Banner

 (TTV) Khơi dậy tiềm năng, tạo động lực phát triển bền vững

Công tác quy hoạch cần bám sát thực tiễn, phát huy tiềm năng, tạo động lực để hiện thực hóa khát vọng phát triển của tỉnh. Đó là yêu cầu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang tại kỳ họp thứ 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

 

Dự kỳ họp có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.

 

Một trong những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận là dự thảo quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050.  

 

Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang trên quan điểm phát huy tối đa hiệu quả, tiềm năng lợi thế, nguồn lực, trong đó phát triển 3 trụ cột tăng trưởng là công nghiệp chế biến, du lịch, nông lâm nghiệp hiệu quả cao. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Tuyên Quang là tỉnh phát triển khá, toàn diện, bao trùm và bền vững của vùng Trung du miền núi phía Bắc với mức tăng trưởng GRDP bình quân của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đạt trên 8,4%/ năm và phấn đấu đạt trên 9,1%/năm giai đoạn 2026-2030.

 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đề nghị cần rà soát lại các chỉ tiêu, phù hợp với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Không gian phát triển công nghiệp cần thống nhất giữa các huyện, thành phố; Bổ sung công nghiệp chế tạo, chế biến vào mục tiêu đến năm 2030. Đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ, hạn chế khai thác khoáng sản để phù hợp với xu thế phát triển kinh tế xanh. Quy hoạch các vùng phát triển đặc trưng cần phù hợp với điều kiện địa phương, có tính kết nối. Có giải pháp phát huy nguồn lực con người, khơi dậy khát vọng phát triển của tỉnh, đảm bảo mục tiêu phát triển bao trùm, kể cả người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Về Đề án củng cố, đổi mới hoạt động kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, các đại biểu thảo luận về vấn đề trên thực tế các hợp tác xã có quy mô còn nhỏ, hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp; Chưa giải quyết dứt điểm việc chuyển đổi hay ngừng hoạt động với những hợp tác xã có hiệu quả kém. Các cơ chế chính sách hỗ trợ cần được phát huy để hợp tác xã đóng vai trò chủ đạo trong kinh tế.

 

Dự thảo Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại trà tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu đổi mới giáo dục mạnh mẽ, đưa chất lượng giáo dục của tỉnh đạt top 5 trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Các đại biểu nhất trí quan điểm, phải có thầy giỏi mới có trò giỏi, chính vì vậy, chất lượng giáo viên là then chốt, cần có những giải pháp thu hút lực lượng này để nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Tại kỳ họp thứ 12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến vào Dự thảo Đề án truyền thông về du lịch tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo ý kiến các đại biểu, cần có cơ quan tư vấn truyền thông chuyên nghiệp để xây dựng chiến lược truyền thông, nhận diện thương hiệu cho ngành du lịch của tỉnh.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đề nghị: Quy hoạch phát triển tỉnh Tuyên Quang phải thể hiện được ý chí, quyết tâm, khát vọng phát triển của tỉnh. Đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan tiếp thu những ý kiến đóng góp, tiếp tục bổ sung vào quy hoạch, đảm bảo yêu cầu của Luật Quy hoạch và có giá trị thực tiễn. Trong quy hoạch, phải làm rõ vấn đề về vai trò của kinh tế số trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch dịch vụ và quản lý hành chính. Phát triển du lịch cần xác định tầm nhìn, tập trung vào việc thu hút các tập đoàn lớn đầu tư. Quy hoạch thành phố Tuyên Quang phát huy lợi thế hai bên bờ sông. Quy hoạch về giao thông đảm bảo kết nối cả trục dọc, trục ngang với các huyện, các điểm du lịch, xem xét đến vấn đề phát triển giao thông đường thủy.

 

Về Đề án củng cố, đổi mới hoạt động kinh tế tập thể, hợp tác xã cần tiếp tục rà soát những hạn chế trong hoạt động để có những giải pháp hiệu quả, phát huy vai trò của thành phần kinh tế quan trọng này. Đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản trị hợp tác xã. Quan tâm đến chất lượng, không chạy theo số lượng trong việc thành lập các hợp tác xã, tổ chức liên kết hợp tác xã với doanh nghiệp.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh để nâng cao chất lượng giáo dục trước hết thu hút được đội ngũ giáo viên giỏi. Có lộ trình để đổi mới chất lượng đội ngũ giáo viên. Tổ chức thi tuyển hiệu trưởng, đặt hàng, đánh giá sát thực, giao nhiệm vụ đến từng cán bộ, giáo viên. Xác định mục tiêu học thật, thi thật, phấn đấu điểm thi tốt nghiệp THPT bằng với điểm trung bình của cả nước. Khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập. Công tác truyền thông về du lịch xác định là tuyên truyền cho chính người dân, doanh nghiệp, những chủ thể làm du lịch. Thống nhất chọn cơ quan tư vấn truyền thông để xây dựng chiến lược nhận diện thương hiệu du lịch của tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần bảo đảm thực hiện nghiêm túc, triệt để khắc phục bệnh hình thức, tạo bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ từ học tập sang làm theo Bác, nâng cao tính nêu gương của đảng viên. Phát huy hiệu quả của việc đặt hàng, giao nhiệm vụ sát với công việc thực tế./.

 

An Thu – Lưu Khiêm