Banner

(TTV) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại tỉnh Tuyên Quang

Chiều ngày 15/7, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trường đoàn đã có buổi làm việc với  tỉnh Tuyên Quang về công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. 

 

Làm việc với đoàn có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí trong Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo một số ban, ngành, huyện, thành phố.

 

 

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, trong kỳ thi 

 

tốt nghiệp THPT, tỉnh Tuyên Quang có 29 điểm thi, trên 8.000 thí sinh đăng ký dự thi. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản theo đúng kế hoạch đề ra. Tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng các phương án đề phòng thiên tai, đưa đón thí sinh trong trường hợp mưa lũ xảy ra.

 

Về công tác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đến thời điểm này các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện việc thực hiện chọn sách giáo khoa lớp 1, thống nhất phương án cung ứng sách giáo khoa. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng tài liệu giáo dục địa phương. Bố trí đủ giáo viên Tiểu học dạy lớp 1, làm tốt công tác tập huấn cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên còn thiếu, cơ sở vật chất một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số vấn đề như tiếp tục triển khai chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, ưu tiên phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú của tỉnh, ưu tiên bố trí đủ định mức giáo viên cho các địa phương miền núi...

 

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong đoàn công tác đã trao đổi về việc bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo mật của đề thi cũng như bài thi của thí sinh, công tác đảm bảo an ninh cho kỳ thi. Tập huấn cho đội ngũ cán bộ tham gia công tác thi, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên. Trong công tác coi thi, chú trọng đến việc phát hiện các thiết bị gian lận công nghệ cao.

 

Về Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các đại biểu trong đoàn đánh giá cao những kết quả mà ngành Giáo dục Tuyên Quang đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là việc huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường, quy mô mạng lưới trường lớp ổn định. Tuy nhiên, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, vẫn còn những vấn đề cần được tập trung quan tâm như tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục còn thấp, cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục thiếu.

 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm khẳng định, giáo dục luôn là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển của tỉnh. Tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều nghị quyết, chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục. Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn, Tỉnh ủy  Tuyên Quang  chỉ đạo Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh triển khai thực hiện tốt việc chuẩn bị để kỳ thi diễn ra đúng yêu cầu, tiến độ, an toàn, nghiêm túc; rà soát kỹ toàn bộ các điểm thi và thực hiện một cách nghiêm túc công tác coi thi, chấm thi, có giải pháp ôn thi chất lượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các khâu tổ chức kỳ thi. Đồng chí cũng mong muốn Bộ Giáo dục Đào tạo tiếp tục quan tâm, ủng hộ để Tuyên Quang tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đặc biệt là về công tác xây dựng mạng lưới trường lớp, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú bán trú của tỉnh.

 

Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn khẳng định, trên cơ sở những ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, tỉnh Tuyên Quang sẽ làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt chất lượng cao. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tỉnh tiếp tục xây dựng các đề án về con người, cơ sở vật chất, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của chương trình đề ra.

 

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị  Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Tuyên Quang tiếp tục rà soát hệ thống văn bản, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên. Có phương án dự phòng cho các trường hợp bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh. Tiếp tục tăng cường công tác ôn tập để nâng cao chất lượng. Đồng chí đánh giá cao những kết quả trong công tác giáo dục đào tạo của tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là sự quan tâm của tỉnh với công tác này. Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng không nhỏ của dịch COVID-19, nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang đã nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn chuyển sang dạy - học theo hình thức trực tuyến, góp phần cùng với toàn ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước hoàn thành nhiệm vụ vừa phòng chống dịch tốt, vừa đảm bảo việc dạy và học.

 

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mong muốn, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng đến chương trình giáo dục địa phương, chủ động xây dựng đề án phát triển, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên mầm non. Đồng chí Bộ trưởng ghi nhận, ủng hộ những đề xuất của tỉnh Tuyên Quang và đặt niềm tin vào sự phát triển của giáo dục Tuyên Quang trong thời gian tới.

 

Nhân dịp này Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên đền thờ.

 

* Trước đó, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Trường Đại học Tân Trào. 

 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực trạng và định hướng phát triển của nhà trường. Đồng thời đề xuất với đồng chí Bộ trưởng và đoàn công tác về một số vấn đề: Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm đưa trường vào kế hoạch đầu tư thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Phê duyệt mở ngành Điều dưỡng và Dược học trình độ đại học; Xem xét giao cho nhà trường là đơn vị chủ trì tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng chuẩn cho đội ngũ giáo viên của tỉnh và các tỉnh lân cận theo lộ trình thực hiện Luật Giáo dục 2019; Cho phép xây dựng Trung tâm Khảo thí khu vực đặt tại trường phục vụ cho việc tổ chức các kỳ thi, đánh giá năng lực, tuyển sinh.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm khẳng định: Tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, tạo điều kiện để Trường Đại học Tân Trào trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh và khu vực. Mục tiêu của tỉnh là xây dựng Trường Đại học Tân Trào là trường hạt nhân trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Tỉnh cũng định hướng để nhà trường sớm xây dựng quy chế tự chủ, đặt hàng tăng cường liên kết, hợp tác trong đào tao, nghiên cứu ứng dụng.

 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã gợi ý một số vấn đề về định hướng phát triển của nhà trường. Trước hết là việc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, xây dựng chiến lược phát triển để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực của Tuyên Quang và các tỉnh Tây Bắc. Trường Đại học Tân Trào nên tập trung các nhóm ngành cụ thể, có lợi thế và phù hợp với điều kiện của địa phương. Ưu tiên đặt ra là các nhóm ngành về Sư phạm, Nông lâm nghiệp, Du lịch, Khoa học sức khỏe, và Công nghệ thông tin. Nhà trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu của nhà trường để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tập trung vào vấn đề nghiên cứu ứng dụng, đào tạo thực hành. Với các đề nghị của nhà trường, đồng chí Bộ trưởng khẳng định sẽ ủng hộ nhà trường bởi các đề xuất này phù hợp với yêu cầu phát triển của cơ sở giáo dục đại học hiện nay./.

 

An Thu – Lê Thắng