Banner

Không áp dụng giải ngân vốn đầu tư công theo mệnh lệnh hành chính

08:50, 10/11/2022
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 10, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước mới đạt gần 300 nghìn tỷ đồng.


Nếu so con số này với năm 2021, số vốn giải ngân trên đã tăng hơn 16%, tương đương với 40 nghìn tỷ đồng. Nhưng với kết quả này, tỷ lệ giải ngân mới đạt gần 52%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái là gần 56%.

 

Như vậy, đến thời điểm này, kỳ giải ngân năm 2022 chỉ còn 3 tháng sẽ kết thúc. Chính vì thế, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương không giải quyết công việc theo kiểu hành chính mà phải bám sát vào khối lượng công việc nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công.

 

22h30 tại khu vực làm việc của Cục quản lý đầu tư xâu dựng Bộ GTVT, không khí làm việc vẫn khẩn trương. Nhiều ngày nay, phần lớn cán bộ của đơn vị đã chấp nhận làm thêm giờ để thẩm định thiết kế kỹ thuật và lập dự toán cho kịp tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025.

 

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn nếu kết hợp đồng thời giữa bên tư vấn, chủ đầu tư và cục quản lý xây dựng sẽ giảm được ít nhất 50% thời gian trong quá trình thẩm định thiết kế và lập dự toán đầu tư.

 

Đại diện bộ GTVT cho biết sẽ cơ bản hoàn thành các điều kiện để khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài hơn 723 km vào tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sẽ luôn được đặt lên hàng đầu.

 

Cho đến thời điểm này cả nước mới hoàn thành gần 49% kế hoạch. Hiện vẫn còn 30 Bộ và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 45%. Đây sẽ là áp lực rất lớn trong từ nay đến hết kỳ giải ngân năm 2022 và có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế. Bởi giải ngân đầu tư công sẽ tác động rất lớn đến hiệu quả đồng vốn quốc gia, cũng như tạo đà sản xuất cho các doanh nghiệp và công ăn việc làm cho hàng triệu lao động.

 

Theo VTV.VN