Banner

(TTV) Phát triển kinh tế tập thể làm nền tảng cho xây dựng nông thôn mới

12:26, 26/09/2022
Xây dựng và phát triển kinh tế tập thể góp phần thực hiện thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được xã Đại Phú, huyện Sơn Dương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm kể từ khi về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017 đến nay. Qua đó, cơ chế chính sách hỗ trợ đã được tận dụng nhằm phát triển các mô hình kinh tế tập thể, đặc biệt là các hợp tác xã trên địa bàn.

 

 

Tuy mới thành lập từ năm 2021, nhưng HTX nông lâm nghiệp, thuỷ sản này được đánh giá là một trong những mô hình kinh tế tập thể hiệu quả và nhiều tiềm năng phát triển của xã Đại Phú.

 

Sản phẩm chả cá làm từ cá rô được nuôi trên hồ Hoa Lũng của HTX đã được địa phương lựa chọn là sản phẩm đặc trưng.

 

HTX này cũng đã chủ động xây dựng nhà xưởng, đăng ký mẫu mã, thương hiệu, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Hiện nay, hồ sơ, thủ tục để đánh giá, xếp loại chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao cũng đã được hoàn thành.

 

Đây là cơ hội để HTX khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao sản lượng, hiệu quả kinh tế.


Đại Phú hiện có 6 Hợp tác xã.

 

Trong đó, nổi bật là các mô hình về chế biến lâm sản nhằm tận dụng lợi thế vùng rừng trồng và các HTX về chăn nuôi.

 

Là xã thuần nông, địa phương này xác định việc phát triển các mô hình kinh tế tập thể là một giải pháp quan trọng để từng bước thay đổi tư duy sản xuất, xây dựng chuỗi liên kết tăng giá trị, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

 

Chính quyền địa phương đã tư vấn, hỗ trợ các HTX tiếp cận với các tổ chức tín dụng tìm nguồn vốn đầu tư; thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi về thuế, đất đai; tạo điều kiện cho các mô hình tham gia vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, quy mô chưa lớn nhưng các HTX cũng đã có những nỗ lực trong chuyển đổi quy mô hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

Một số HTX chế biến lâm sản không chỉ có đầu ra ổn định trong nước mà cũng đã liên kết với các doanh nghiệp khác để xuất khẩu.


Xây dựng và phát triển các HTX có vai trò quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Người nông dân sẽ không sản xuất riêng lẻ mà được khuyến khích tham gia vào hợp tác xã, liên kết với doanh nghiệp để cùng nhau tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.

 

Với những hiệu quả thiết thực, các mô hình kinh tế tập thể, nhất là các HTX ở Đại Phú đã và đang làm thay đổi diện mạo, tạo động lực cho nông nghiệp, nông thôn phát triển, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của địa phương./.

 

Tiểu Khiết – Tuấn Trường