Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong 3 năm đại dịch.
Theo Brand Finance, top 50 thương hiệu Việt ghi nhận mức tăng 36% về giá trị trong năm qua, góp phần giúp thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 431 tỷ USD, là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong 3 năm đại dịch.
Ngày 21/9, tổ chức Brand Finance đã công bố bảng xếp hạng giá trị thương hiệu các doanh nghiệp Việt. Đáng chú ý, trong nghịch cảnh đại dịch, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam và các sản phẩm Việt lại càng thăng hoa. Từ nhà ở, đồ ăn thức uống, sản phẩm ngân hàng, hay viễn thông…, giá trị thương hiệu càng lớn có nghĩa là khách hàng sẽ càng có xu hướng móc hầu bao ra lựa chọn sản phẩm mang thương hiệu đó.
Vì vậy, mấu chốt để giá tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt, trước tiên, chính nhờ sự sẻ chia với cộng đồng trong đại dịch và hướng tới phát triển bền vững.
![]() |
Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022. |
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam vẫn triển khai trên 26 tỉnh, thành bất chấp dịch bệnh. 3 trang trại xanh tại Thanh Hóa, Tây Ninh và Quãng Ngãi vẫn được đầu tư phát triển thêm trong dịch bệnh.
Sự chú trọng vào tăng trưởng bền vững trong 10 năm qua là mấu chốt giúp Vinamilk là cái tên được Brand Finance đánh giá là phổ biến nhất Việt Nam và top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu.
"Việc sử dụng năng lượng xanh, tức là lắp pin năng lượng ở các nhà máy, các trang trại. Thứ hai là kinh tế tuần hoàn. Vừa rồi Vinamilk tập trung vào kinh tế tuần hoàn. Rác thải ra của bò để trung chuyển vào hệ thống biogas, tạo khí metan, năng lượng. Tất cả thu hồi trong một chu trình khép kín để mình tận dụng được nguồn năng lượng đó, gọi là năng lượng xanh", bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Vinamilk, chia sẻ.
Chuyển đổi số cũng là điểm nhấn của báo cáo năm nay, từ top đầu là các doanh nghiệp viễn thông, hay nhóm ngân hàng, đã gắn chặt thương hiệu của mình với tầm nhìn chuyển đổi số của quốc gia.
"Hai năm đại dịch COVID-19 mang đến nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng mang lại nhiều cơ hội. Đặc biệt, mục tiêu của chúng tôi là trở thành tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu, trong đó lấy lĩnh vực chuyển đổi số là nội dung phát triển trọng tâm", bà Hà Thu Hương, Trưởng phòng Quản trị thương hiệu Viettel, cho biết.
Mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ, mang tính tương hỗ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia cũng được nhấn mạnh.
"Tốc độ tăng trưởng thương hiệu kỷ lục của Việt Nam có được là nhờ các chính sách tài khóa, tiền tệ thành công và các khoản đầu tư vào vốn con người đã đưa đất nước trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn với đầu tư nước ngoài trong bối cảnh thương mại toàn cầu gián đoạn", ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh.
"Liên quan tới thương hiệu quốc gia, trong năm 2022, chúng tôi sẽ xét chọn để chọn ra sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, nâng cao lực cho họ, tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm được xét chọn của chương trình nói chung, sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và tập trung vào thị trường nước ngoài", ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, thông tin.
Trong khi các thương hiệu đứng đầu bảng xếp hạng của các quốc gia trong khu vực chủ yếu là các thương hiệu ngoại, ở Việt Nam, vị trí đó lại thuộc về các thương hiệu nội.
Hoạt động định giá thương hiệu trên thế giới
Trên thế giới, định giá thương hiệu là một "tài sản vô hình", đã trở thành một hoạt động quan trọng của doanh nghiệp từ hàng chục năm nay. Giá trị thương hiệu được đẩy cao thường đi kèm với doanh thu khởi sắc.
Trên thế giới, việc định giá thương hiệu rất phổ biến, nhất là trong hoạt động mua bán, sáp nhập. Ví dụ cụ thể là năm 1988, để tránh bị mua đứt bởi tập đoàn khác, Tập đoàn thực phẩm hàng đầu của Anh là Ranks Hovis McDougall (RHM) đã thành công trong việc chứng minh giá trị công ty của mình lớn hơn rất nhiều nhờ vào việc đưa vào danh mục giá trị thương hiệu mà trước đây không hề tồn tại chính thức.
Theo đó, RHM đã thể hiện trong bảng cân đối tài sản với con số 1,2 tỷ USD, đại diện cho giá trị của 60 thương hiệu công ty sở hữu, dưới dạng mục tài sản vô hình.
Theo Samir Dixit, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng Brand Finace, tại nhiều quốc gia phát triển, giá trị thương hiệu thường chiếm 47% tổng giá trị doanh nghiệp.
"Định giá thương hiệu chính là nhìn xem cái tên thương hiệu đóng góp bao nhiêu cho doanh thu. Ví dụ một người tiêu dùng chọn mua một món đồ, thì bao nhiêu % quyết định mua là đến từ giá cả sản phẩm, bao nhiêu % là vì chất lượng sản phẩm và bao nhiêu % là do nhìn vào thương hiệu mà quyết định bỏ tiền ra mua. Giá trị thương hiệu sẽ được định giá dựa vào những phép so sánh đó", ông Brian Rafferty, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu, Công ty Siegel Gale, cho biết.
Một ví dụ về giá trị thương hiệu là khi người ta mua một chiếc đồng hồ Apple Watch. Theo Siegel Gale, thông thường họ mua một chiếc Apple Watch không phải vì so sánh chất lượng hay giá cả với các loại đồng hồ đeo tay khác, mà thực tế họ đang mua thương hiệu.
Cũng từ Apple, chúng ta có một ví dụ điển hình về việc "làm thế nào để tăng giá trị thương hiệu". Ngoài chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá trị thương hiệu gắn liền với độ trung thành của khách hàng. Cũng giống như cách một người đã sở hữu 1 chiếc iPhone thường sẽ có 1 chiếc iPad, hoặc dùng thêm 1 chiếc Macbook. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng chính là một cách quan trọng để tăng giá trị thương hiệu.
Theo VTV.VN
18/02/2025-12:33
Sáng ngày 18/2, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam do ngài Marc E. Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam làm Trưởng đoàn.
18/02/2025-12:32
Sáng ngày 18/2, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã dự chương trình tiếp nhận ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
18/02/2025-12:30
Nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, giúp học sinh nắm chắc kiến thức, các nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
18/02/2025-12:29
Trải qua 48 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Y dược cổ truyền Tuyên Quang luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trở thành địa chỉ tin cậy trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
18/02/2025-09:28
Nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực khoa học công nghệ đóng vai trò quyết định, động lực chủ yếu, yếu tố đột phá cho tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước nhanh, bền vững.
18/02/2025-09:27
Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 33 (SEA Games 33) diễn ra từ ngày 9 đến 20-12-2025 tại Thái Lan.
18/02/2025-09:25
Đảng uỷ Công an Trung ương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an đảm bảo 4 nguyên tắc khi đề xuất phương án tiếp nhận, bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp GPLX.
18/02/2025-09:22
Quốc hội sẽ dành ngày làm việc hôm nay (18/2) để quyết định về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, việc tổ chức các cơ quan của Quốc hội cũng như công tác nhân sự.
18/02/2025-09:21
Nghiên cứu khoa học có bản chất rủi ro, là một loại đầu tư có rủi ro cao. Nghị quyết lần này thí điểm cơ chế khoán chi đối với hầu hết các nghiên cứu mà không phải cam kết quả cuối cùng. Nhà nước sẽ quản lý thông qua đánh giá các giai đoạn nghiên cứu để tiếp tục cấp kinh phí, đánh giá các cơ sở nghiên cứu có kết quả để giao thực hiện tiếp các đề tài.
18/02/2025-09:18
Chiều 17/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nagao Yutaka, Chủ tịch Tập đoàn Yamato Holdings của Nhật Bản đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
18/02/2025-09:17
Bắt đầu từ 18/2, hàng nhập khẩu giá trị thấp, dưới 1 triệu đồng được gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh, sẽ không còn được miễn thuế giá trị gia tăng.
18/02/2025-09:16
Hôm nay (18/2), Bắc Bộ có mưa phùn, trời rét, trong khi đó Nam Bộ nắng mạnh.