Banner

Nối lại hàng không nội địa - Cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc khôi phục hàng không sau một thời gian dài tạm dừng do dịch bệnh được xem là cơ hội để thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế của nhiều địa phương trên cả nước.

 

10 đường bay nội địa sẽ được mở lại từ ngày 10/10 tới đây theo phương án khai thác giai đoạn 1 của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và ý kiến đóng góp của các địa phương.

 

Là một trong những địa phương đầu tiên khôi phục lại mạng bay nội địa, theo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, đây sẽ là cơ hội để từng bước đón khách du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp không khói vốn là thế mạnh của địa phương.

 

"Đó là cầu nối thông thương, cầu nối trong việc phát triển, thu hút khách du lịch. Như vậy, đó là đòn bẩy phục hồi kinh tế, về du lịch và các ngành kinh tế khác của tỉnh Khánh Hòa", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng nhận định.

 

Ngay sau khi được phép bay trở lại, mặc dù tần suất mới chỉ khiêm tốn ở mức 1 chuyến/ngày hoặc 1 - 2 chuyến/tuấn đối với một số đường bay có dung lượng hành khách nhỏ, tuy nhiên các hãng bay và các cảng hàng không đều cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để "cất cánh" trở lại đảm bảo an toàn, linh hoạt và hiệu quả.

 

Việc bay trở lại ở giai đoạn 1, dự kiến trong khoảng 10 ngày, sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục nối lại

hoạt động vận tải hàng không nội địa sau thời gian khó khăn kéo dài. (Ảnh minh họa - Ảnh: VGP)

 

"Chúng tôi cũng rất mong muốn sớm triển khai các cơ chế chứng nhận như thẻ vaccine hay thẻ xanh đi lại. Đây là điểm chúng tôi cho rằng là mấu chốt đóng góp vào sự thành bại cho các thị trường quay trở lại", ông Hà Minh Quang, Phó Trưởng ban Truyền thông, Vietnam Airlines, cho biết.

 

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc bay trở lại ở giai đoạn 1, dự kiến trong khoảng 10 ngày, sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục nối lại hoạt động vận tải hàng không nội địa sau thời gian khó khăn kéo dài.

 

"Bộ Giao thông Vận tải, ngành hàng không phối hợp với các địa phương tìm ra những khó khăn, khúc mắc mà địa phương chưa thể đáp ứng cho yêu cầu mở lại đường bay", Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường nhấn mạnh.

 

Số lượng các đường bay được tái khởi động sẽ tiếp tục tăng lên trong các giai đoạn tiếp theo cùng với việc dần nới lỏng các điều kiện bay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đến thời điểm này, Hà Nội, 1 trong 2 địa phương có sân bay lớn nhất cả nước, vẫn chưa có phương án mở cửa Nội Bài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục mạng bay nội địa và hoạt động giao thương, phát triển kinh tế của Thủ đô cũng như các địa phương lân cận.

 

Theo VTV.VN