Banner

Người dân, doanh nghiệp kỳ vọng sớm thực hiện giảm giá điện

VTV.vn - Người dân và doanh nghiệp đang kỳ vọng đề xuất về gói gỗ trợ giảm giá điện trong 3 tháng của Bộ Công Thương sẽ sớm trở thành hiện thực.

 

 

Bộ Công Thương đã có dự thảo văn bản hướng dẫn chi tiết và gửi xin ý kiến các bộ ngành liên quan để hoàn thiện theo đúng quy định của pháp luật trước khi chính thức phát hành văn bản chỉ đạo EVN thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện. 

 

Đối với các cơ sở phục vụ cách ly, khám chữa bệnh, điều trị COVID-19, được giảm theo 2 mức: là 20% và 100% tùy loại hình, bao gồm cả các cơ sở lưu trú du lịch nhưng được sử dụng để làm nơi cách ly COVID-19. Tổng giá trị hỗ trợ nhóm này là 100 tỷ đồng.

 

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, Bộ đề xuất điều chỉnh từ giá điện kinh doanh dịch vụ giảm xuống bằng mức giá điện cho các hộ sản xuất. Tổng cộng nhóm này được hỗ trợ 1.800 tỷ đồng. Đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh được giảm giá điện 10% tất cả các khung giờ từ thấp điểm tới cao điểm, tương đương tổng giá trị hỗ trợ 6.100 tỷ đồng.

 

Người dân sử dụng điện sinh hoạt cũng được hỗ trợ 10% đối với lượng điện tiêu thụ từ 300 kwh/tháng trở xuống, tương đương mức hỗ trợ tối đa 62.560 đồng/tháng cho mỗi hộ dùng điện. Tương đương tổng giá trị hỗ trợ 2.900 tỷ đồng.

 

Toàn bộ hỗ trợ dự kiến kéo dài trong 3 tháng sử dụng điện là tháng 4, 5, 6. Như vậy, 2 nhóm được hỗ trợ nhiều nhất là các cá nhân, hộ dân sử dụng điện sinh hoạt và các khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh.

 

Đề xuất gói hỗ trợ 11.000 tỷ đồng cao hơn 3.000 tỷ đồng so với đề xuất ban đầu của EVN, bởi EVN có thể đảm bảo không lỗ trong năm nay nếu hỗ trợ 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với 3.000 tỷ đồng còn lại, tập đoàn này phải cắt giảm chi phí và bổ sung các giải pháp khắc phục khác.

 

Một yếu tố đặc thù của gói hỗ trợ về điện đó là khả năng tiếp cận được tới cả những lao động phi chính thức, lao động tự do trong xã hội. Nếu sớm được triển khai hiệu quả sẽ là động lực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong nỗ lực chung ứng phó với COVID-19 những tháng sắp tới.

 

Theo VTV.VN