Banner

(TTV) Chè Kia Tăng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân

Với khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, huyện Na Hang đang là vùng đất hứa cho các sản phẩm chè sạch xuất khẩu. Trong đó phải kể đến cây chè Kia Tăng ở xã Hồng Thái. Cây chè đã và đang trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân nơi đây.

 

Thu về hơn 250 triệu đồng từ 3 ha chè Kia Tăng, đây là số tiền không hề nhỏ đối với những người nông dân ở xã vùng cao như gia đình ông Lý Văn Đình, thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái (Na Hang). Để có được thu nhập như vậy, Chè Kia Tăng đã được trồng, chăm sóc theo đúng quy định về tiêu chuẩn chất lượng Công ty đưa ra. Hiện nay sản phẩm Chè Kia Tăng đã vươn ra thị trường quốc tế, xuất khẩu ở một số nước như Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Đức, Nhật.

 

 

Năm 2015, Công ty Cổ phần chè Núi Kia Tăng đã chọn núi Kia Tăng xã Hồng Thái (Na Hang) để phát triển vùng nguyên liệu chè, hai loại chè được trồng là giống chè Kim Tuyên và Phúc Vân Tiên. Vùng nguyên liệu chè trên núi Kia Tăng ở xã Hồng Thái đã bổ sung vào cơ cấu giống chè trên địa bàn, giúp huyện Na Hang có thêm sản phẩm mới. Sản phẩm chè Kia Tăng đặc sản của huyện Na Hang đã khẳng định vai trò của doanh nghiệp trong sự liên kết theo chuỗi giá trị, để tạo ra sản phẩm có giá trị cao. Hiện nay, chè Kia Tăng có giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/1 kg.


Lựa chọn loại cây công nghiệp phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương đã mang lại lợi ích thiết thực cho 40 hộ dân tham gia trồng chè liên doanh. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần chè Núi Kia Tăng đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật canh tác trên đất dốc, chống xói mòn, sạt lở, tạo điều kiện cải thiện môi trường sinh thái cũng như cuộc sống của người dân.

 

Dương Thủy – Lưu Khiêm