Banner

Anh, Pháp yêu cầu kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính với đối với du khách từ Trung Quốc

09:11, 31/12/2022
Pháp và Vương quốc Anh đã yêu cầu khách du lịch đến từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi lên máy bay.

 

Sân bay Heathrow, Anh, ngày 2/8/2022. (Ảnh minh họa: Reuters)


Ngày 30/12, Pháp tuyên bố, việc xét nghiệm COVID-19 sẽ phải được thực hiện trong vòng chưa đầy 48 giờ trước khi khởi hành và sẽ được yêu cầu đối với hành khách đi trên các chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc và những chuyến bay có điểm quá cảnh ở nước này, với các cuộc xét nghiệm ngẫu nhiên được thực hiện đối với hành khách khi đến nơi.

 

Theo Chính phủ Pháp, các xét nghiệm cho kết quả dương tính sẽ được giải trình tự gen để kiểm tra và phát hiện các biến thể mới.

 

Trong khi đó, truyền thông Anh đưa tin, nước này sẽ yêu cầu du khách từ Trung Quốc đến Anh cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi lên máy bay.

 

London và Paris trở thành những chính phủ mới nhất áp đặt các hạn chế đối với những người đến từ Trung Quốc, quốc gia đang chứng kiến số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt.

 

Trước đó, cũng trong ngày 30/12, Chính phủ Tây Ban Nha đã công bố các quy định mới về COVID-19 đối với hành khách đi từ Trung Quốc đến các sân bay của Tây Ban Nha. Theo đó, du khách đến từ Trung Quốc sẽ được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc chứng minh rằng họ đã được tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh.

 

Tây Ban Nha sẽ phối hợp ở cấp độ cao với các quốc gia thành viên EU khác để áp dụng một chính sách chung, đồng thời thúc đẩy việc điều chỉnh các yêu cầu để du khách được cấp Chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số của EU.

 

Trung Quốc đã bất ngờ đảo ngược chế độ phong tỏa nghiêm ngặt và không ngừng xét nghiệm,

hướng sống chung với COVID-19 vào đầu tháng 12 này. (Ảnh: Reuters)

 

Biện pháp mới được đưa ra sau khi Ủy ban An ninh Y tế của Liên minh Châu Âu họp vào ngày 29/12 để thảo luận về chiến lược của khối nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh du khách từ Trung Quốc đổ về các nước châu Âu đi du lịch sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ hầu hết hạn chế đi lại.

 

Italy, quốc gia đã bắt buộc xét nghiệm khi đến đối với tất cả khách du lịch bằng đường hàng không từ Trung Quốc, đã kêu gọi mở rộng các biện pháp như vậy trên toàn EU, cảnh báo rằng biện pháp này sẽ có nguy cơ không đạt hiệu quả nếu chỉ được áp dụng cục bộ ở một số quốc gia trong khối.

 

Tuy nhiên, một ủy ban gồm quan chức từ các Bộ Y tế trong khối do Ủy ban châu Âu chủ trì cho biết, họ tin rằng việc áp đặt biện pháp kiểm dịch trên toàn EU liên quan tới sàng lọc COVID-19 bắt buộc đối với khách du lịch từ Trung Quốc hiện là "không thỏa đáng".

 

Trong khi đó, Đức cho biết đang tìm kiếm một hệ thống phối hợp để giám sát các biến thể tại các sân bay trên toàn châu Âu, Bộ trưởng Bộ Y tế liên bang Đức Karl Lauterbach cho biết hôm 30/12. Với một hệ thống như vậy, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể được phát hiện, qua đó các nước nhanh chóng thực hiện những biện pháp thích hợp, đồng thời cho biết thêm rằng "chưa cần thiết" đối với các xét nghiệm định kỳ đối với hành khách đến từ Trung Quốc vì tất cả các biến thể hiện thấy đã được biết đến.

 

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) xác định, "khả năng miễn dịch dân số cao hơn" ở EU và "việc xuất hiện trước đó và thay thế sau đó của các biến thể hiện đang lưu hành ở Trung Quốc" có nghĩa là sự gia tăng các ca nhiễm bệnh ở nước này không được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến khối.

 

"Chúng tôi vẫn cảnh giác và sẽ sẵn sàng sử dụng cơ chế "phanh khẩn cấp" nếu cần thiết," ECDC cho biết thêm.

 

Bên ngoài EU, quy mô bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc và những nghi ngờ về tính chính xác của dữ liệu chính thức đã khiến các quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản áp đặt quy định đi lại mới của riêng họ đối với du khách Trung Quốc. Các quốc gia khác đã tham gia áp đặt những hạn chế như vậy gồm Malaysia, Australia và Philippines.

 

Theo VTV.VN