Banner

(TTV) Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở thành phố Tuyên Quang

Không dừng lại ở việc đạt chuẩn, 5/5 xã nông thôn mới trên địa bàn thành phố Tuyên Quang tiếp tục bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao nhằm phát triển nông thôn bền vững. 

 

Xây dựng sản phẩm chủ lực, hình thành vùng sản xuất hàng hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà xã An Khang đang thực hiện. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí thu nhập cho người dân, tạo đà để huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng, phát triển nông thôn bền vững. 


Hiện nay trên địa bàn xã sản phẩm Mật ong của HTX ong Phong Thổ là một trong nhiều sản phẩm có lợi thế, sức cạnh tranh và giá trị kinh tế cao của thành phố Tuyên Quang. 


Việc phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị của HTX ong Phong Thổ đã giúp xã phần nào giải quyết được bài toán về giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao. 


Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay 5/5 xã của thành phố đạt chuẩn nông thôn mới và tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện xã Tràng Đà đã đạt 14/18 tiêu chí nâng cao; các xã Thái Long, Lưỡng Vượng, An Khang, Đội Cấn đạt từ 9-12/18 tiêu chí nâng cao.

 

 

Để đạt mục tiêu xây dựng chuẩn nông thôn mới nâng cao, hiện thành phố đang tích cực chỉ đạo các xã, huy động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp, tăng cường các hoạt động xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới. 


Thu nhập là tiêu chí được các địa phương đặt lên hàng đầu khi xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện thu nhập bình quân đầu người tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới của thành phố đạt trên 30 triệu đồng/năm.


Bên cạnh đó, việc huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn lực của Nhà nước và của nhân dân, đặc biệt đầu tư hỗ trợ cho phát triển sản xuất hàng hóa cũng là một trong những giải pháp để các xã nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.


Nông thôn mới nâng cao là đích đến tiếp theo của các xã nông thôn mới, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn bền vững.

 

 Ngọc Bích – Thanh Xuân