Banner

(TTV) Gỡ khó trong việc huy động trẻ đi nhà trẻ

Toàn tỉnh hiện mới có 23,1% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở mầm non trên địa bàn. Con số này nói lên sự khó khăn của ngành giáo dục trong việc huy động trẻ ra lớp.

 

Tân Tiến là xã vùng 135 của huyện Yên Sơn, với gần 80% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Để huy động trẻ đi nhà trẻ, các cô giáo của Trường Mầm non Tân Tiến thường xuyên đến nhà các phụ huynh có con em dưới 3 tuổi động viên cho trẻ ra lớp. Khó khăn lớn nhất với đội ngũ giáo viên ở đây trong việc huy động trẻ, đó là do thói quen chăm sóc trẻ dưới 3 tuổi ở nhà của người dân. Cùng với đó, các chế độ chính sách về ăn trưa và học phí của các cháu dưới 3 tuổi không được miễn giảm như các cháu mầm non. Tuy nhiên, với sự tuyên truyền tích cực, nhiều người dân đã đưa trẻ đến trường. Đến nay, tỉ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ của xã đã đạt 33,7%, trong khi năm học trước là 28,2%.


Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, việc huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp tại Tuyên Quang hiện nay đang gặp khá nhiều khó khăn. Toàn tỉnh chỉ có 23,1% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nguyên nhân lớn là do nhiều phụ huynh e ngại, lo lắng vì trẻ trong độ tuổi nhà trẻ còn nhỏ, nên chủ yếu để người nhà trông. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất phòng học, đội ngũ giáo viên ở nhiều trường còn hạn chế... 

 


Với mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu đạt trên 30%, và đến năm 2025 đạt tỷ lệ 50% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non, ngành Giáo dục và các địa phương trong tỉnh phải nhanh chóng khắc phục các khó khăn. Đồng thời thực hiện các giải pháp về xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; Huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhóm trẻ. 


Bên cạnh đó với các cơ chế khuyến khích phát triển mầm non ngoài công lập của HĐND tỉnh cũng sẽ là một trong những động lực để các tổ chức cá nhân có thêm nguồn lực phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và nguồn lực giáo viên, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ trên địa bàn tỉnh.

 

   Ngọc Bích – Quang Khánh