Banner

(TTV) Minh Thanh tập trung phát triển cây chè

Với 170 ha chè, xã Minh Thanh là một trong những xã có diện tích chè nhiều nhất huyện Sơn Dương. Từ nhiều năm nay, cây chè trở thành cây trồng chủ lực giúp nhiều hộ dân trên địa bàn xã thoát nghèo và làm giàu. 

 

Gia đình ông Nguyễn Văn An có gần 1 mẫu chè tham gia tổ hợp tác sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP (sản xuất chè sạch từ khâu làm đất, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch). Hiện nay sản phẩm chè của gia đình đạt chất lượng cao, giá bán được nâng lên, giúp gia đình ông có thu nhập ổn định hơn.


Xã Minh Thanh có 100% thôn trong xã đều trồng chè. Tuy nhiên, quy mô sản xuất chè của các hộ dân trong xã còn nhỏ lẻ và phân tán, việc đầu tư thâm canh còn hạn chế... Để khắc phục những hạn chế đó, xã đã vận động người trồng thay thế, mở rộng diện tích bằng nhiều giống có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao như: Bát Tiên, Phúc Vân Tiên, LDP1, LDP2. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và xây dựng vùng chuyên canh, sản xuất chè theo hướng hàng hóa.

 

 

Từ khi thành lập làng nghề, người dân tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào các khâu sản xuất, năng suất chè búp thu hoạch được cải thiện đáng kể (từ 8 - 10 tấn/ha lên 11 - 13 tấn/ha). Giá trị sản phẩm được nâng lên trung bình 30.000 – 40.000 đồng/kg.


Xã Minh Thanh tiếp tục huy động mọi nguồn vốn, tập trung nâng cao chất lượng, giá trị, chú trọng tìm đầu ra tiêu thụ ổn định cho sản phẩm chè để người dân yên tâm sản xuất, gắn bó với cây chè. Qua đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Trà Mi – Tuấn Trường