Banner

(TTV) Lễ hội đầu năm gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc

Lễ hội là một loại hình sinh hoạt văn hóa cộng đồng phổ biến và đậm đà bản sắc dân tộc, làm giàu và phát huy giá trị nền văn hóa dân tộc. Những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tại các lễ hội gắn với phát triển du lịch.

 

Làng Giếng Tanh thuộc xã Kim Phú, huyện Yên Sơn là một trong những nơi còn giữ được những nét văn hoá truyền thống độc đáo của người Cao Lan. Hàng năm lễ hội đình làng Giếng Tanh tổ chức vào dịp đầu năm thu hút khoảng 10 nghìn lượt người dân và du khách tham dự.

 

 

Lễ hội là một thế mạnh của du lịch tỉnh Tuyên Quang và được nhìn nhận như một “bảo tàng sống” về đời sống dân cư văn hóa bản địa. Hiện toàn tỉnh có 43 lễ hội, trong đó có 24 lễ hội dân gian, 2 lễ hội lịch sử cách mạng, 13 lễ hội tôn giáo và 4 lễ hội văn hóa du lịch. Trong số này có nhiều lễ hội văn hóa truyền thống mang bản sắc riêng. Một số lễ hội cấp làng, xã nhưng có sức lan tỏa lớn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

 

 

Việc duy trì, tổ chức tốt các lễ hội không chỉ nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch của tỉnh mà còn giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa, những nét đẹp trong phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc. Tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp giao lưu, hợp tác đầu tư, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hoá./.

 

Nguyễn Tuyết – Đỗ Dương