Banner

(TTV) Sẵn sàng cho Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội

Nhằm giới thiệu với nhân dân Thủ đô Hà Nội, du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị văn hóa của các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội trong 3 ngày (từ 30/8 - 1/9). Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Ngày Văn hóa.

 

Từ nhiều ngày nay, tiết mục trích đoạn nghi lễ cấp sắc 12 đèn của dân tộc Dao Đỏ được những nghệ nhân xã Tân Thành (Hàm Yên) tích cực luyện tập. Đây là nghi lễ đánh dấu sự trưởng thành của người con trai dân tộc Dao, một trong những nghi lễ truyền thống được đồng bào Dao duy trì và coi trọng với sự độc đáo và đặc sắc riêng có. 


Trong Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội, sẽ trình diễn các tiết mục văn hóa truyền thống gồm: Trích đoạn lễ múa khai đèn, múa kiếm của dân tộc Cao Lan; Trích đoạn các nghi lễ truyền thống, đám cưới, nghi lễ hát Then cổ của dân tộc Tày; Nghi lễ cấp sắc, đám cưới dân tộc Dao Đỏ; Trình diễn trang phục dân tộc Tày, Dao, Cao Lan…Các trích đoạn, trình diễn trang phục của các đội tham gia ngày hội mô phỏng sinh động đặc trưng văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tuyên Quang. Hiện nay, các nghệ nhân, diễn viên tham gia trình diễn đang hăng say luyện tập để mang đến Ngày Văn hóa Tuyên Quang những tiết mục đặc sắc nhất.

 

 

Cùng với các hoạt động văn hóa, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm nông nghiệp, ẩm thực đặc trưng để tham gia trưng bày, giới thiệu trong Ngày hội Văn hóa Tuyên Quang.


Trong đó sẽ có 8 gian hàng trưng bày, giới thiệu ẩm thực, các sản vật đặc sắc, sản phẩm du lịch của tỉnh gồm: hơn 30 sản phẩm nông sản; gần 10 sản phẩm công nghiệp và 13 sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng của địa phương. Các gian hàng khá đa dạng, bao gồm nhiều sản phẩm đặc sắc và có thương hiệu như: Mỳ khô Thuật Yến; Chè Ngọc Thúy; Thịt trâu khô Tiến Thành; Mật ong Hương Lâm... 

 

Với sự chuẩn bị chu đáo các chương trình nghệ thuật trình diễn văn hóa truyền thống, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh sẽ góp phần tạo nên thành công chung của Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội. Qua đó tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân Thủ đô cùng du khách trong nước và quốc tế về con người và vùng đất xứ Tuyên giàu bản sắc.

 

Trà Mi – Lý Dũng