Banner

(TTV) Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật và một số thuật ngữ (khái niệm) liên quan đến vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi

13:00, 11/04/2024

Ngày 11/4, tại Tuyên Quang, Hội đồng dân tộc của Quốc hội tổ chức Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật và một số thuật ngữ (khái niệm) liên quan đến vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Y Thanh Hà Nie Kđăm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.


Dự hội thảo có lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương, một số tỉnh, thành phố. Về phía tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, Đoàn ĐBQH, một số sở, ban, ngành của tỉnh. 

 

Hiện nay, Ủy ban Dân tộc và Hội đồng Dân tộc đang tiếp tục nghiên cứu để đề xuất xây dựng một đạo luật về lĩnh vực dân tộc nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, các quy định của Hiến pháp về dân tộc và chính sách dân tộc, điều chỉnh toàn diện các mối quan hệ xã hội về dân tộc, tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển các dân tộc và vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hội thảo là diễn đàn hết sức quan trọng để phục vụ công tác quản lý nhà nước và định hướng cho việc xây dựng Luật.

 

Tại hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Tuyên Quang chiếm tới trên 57% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, với 121/138 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; trong thời gian qua công tác dân tộc và các chính sách dân tộc luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và phục vụ đời sống của đồng bào. Tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm theo từng năm. Hội thảo được tổ chức tại Tuyên Quang là cơ hội để tỉnh tiếp thu, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của địa phương cũng như xác định nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp phù hợp và tổ chức thực hiện hiệu quả hơn công tác dân tộc nói chung và các cơ chế, chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số nói riêng.

 

Tham luận của các đại biểu, các nhà khoa học đã phân tích, làm rõ cơ sở khoa học, chính trị, nội hàm và việc sử dụng các thuật ngữ (khái niệm) công tác dân tộc, chính sách dân tộc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện nay; việc phân loại, phân định vùng, miền núi, vùng cao và vùng dân tộc thiểu số và miền núi; tính thống nhất, phù hợp trong các văn bản chính sách pháp luật quy định về tổ chức chính quyền địa phương và chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức liên quan đến phân định đối tượng áp dụng chính sách miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, ATK...

 

Đề xuất việc sử dụng các thuật ngữ, khái niệm trong xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi; các đối tượng vùng, con người, hộ gia đình, cộng đồng trong văn bản quy phạm pháp luật về dân tộc; chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội liên quan đến đối tượng phân vùng đặc biệt khó khăn, ATK, bãi ngang ven biển, hải đảo; Thực trạng và những đề xuất triển khai chính sách pháp luật liên quan đến quy định đối tượng vùng và dân tộc trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương... 


Kết luận hội thảo đồng chí Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Nie Kđăm đánh giá cao các ý kiến tham gia, đồng thời khẳng định đây là nguồn tư liệu tham khảo quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật, quản lý nhà nước trong lĩnh vực dân tộc./.

 

 


Thái Văn – Lưu Khiêm