Banner

Ngành ngân hàng phổ biến pháp luật phòng, chống khủng bố

Ngày 16/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống khủng bố (PCKB) ngành Ngân hàng năm 2019.

Ngoài điểm cầu trung tâm Hà Nội còn có 62 điểm cầu tại NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

 

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh:VGP/Huy Thắng.

 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm có các đại biểu là thành viên Ban chỉ đạo và Tổ Thường trực giúp việc Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng; đại biểu là đại diện các đơn vị có liên quan thuộc NHNN trung ương; đại diện các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN nước ngoài, công ty tài chính và cho thuê tại chính trên địa bàn Hà Nội. Tại các điểm cầu NHNN chi nhánh tỉnh thành, phố trên toàn quốc có sự tham dự của đại diện Ban Lãnh đạo và các cán bộ có trách nhiệm trong công tác PCKB; đại diện các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN nước ngoài trên địa bàn.

 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác PCKB, tài trợ khủng bố. Do đó, thời gian qua, Ban lãnh đạo NHNN đã rất nỗ lực để chỉ đạo các hoạt động nhằm phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này.

 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Hội nghị.

Ảnh:VGP/Huy Thắng.

 

Cụ thể, NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo PCKB ngành ngân hàng, ban hành Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo, Quy chế trao đổi thông tin trong Ban chỉ đạo, phân công thực hiện trách nhiệm của thành viên Ban chỉ đạo, ban hành phương án PCKB ngành Ngân hàng số 01/PA-NHNN.

 

Cũng trong thời gian qua, Ban chỉ đạo PCKB ngành Ngân hàng đã có nhiều hoạt động tích cực, bao gồm việc phối hợp với Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) thực hiện kiểm tra, khảo sát về PCKB tại một số đơn vị thuộc NHNN, ngân hàng thương mại (NHTM)…

 

Tuy vậy, các cuộc khảo sát cho thấy nhiều đơn vị còn thiếu thông tin về hoạt động PCKB, hạn chế trong việc thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCKB, nhiều đơn vị chưa tổ chức diễn tập tình huống khủng bố xảy ra như: bắt, giữ con tin; đe dọa khủng bố; phần tử khủng bố tấn công mạng Internet, hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng; phát hiện vật thể lạ nghi chứa bom, mìn, chất độc, chất nổ, chất phóng xạ… chưa nắm vững được quy trình xử lý ban đầu khi khủng bố xảy ra…

 

Do đó, hội nghị góp truyền tải pháp luật về PCKB, cung cấp thông tin về tình hình khủng bố trên thế giới và trong nước, thực trạng công tác PCKB trong ngành ngân hàng trong thời gian qua và những khó khăn, thách thức cần xử lý để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

 

Tại hội nghị các đại biểu cùng thảo luận về các chuẩn mực quốc tế về chống tài trợ khủng bố và pháp luật Việt Nam về phòng, chống khủng bố; tình hình và nguy cơ khủng bố ở Việt Nam và trong lĩnh vực ngân hàng; Luật phòng, chống khủng bố và các Nghị định hướng dẫn thi hành; công tác phòng, chống khủng bố và các giải pháp phòng, chống khủng bố tại mục tiêu trong ngành Ngân hàng giai đoạn hiện nay; giải pháp đảm bảo công tác an ninh, an toàn tài sản tại các trụ sở, kho tàng thuộc NHHN; phòng, ngừa tội phạm tấn công mạng có chủ đích và công tác phòng, chống khủng bố tại Ngân hàng TMCP Quân đội.

 

Các đại biểu đánh giá, Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống khủng bố năm 2019 đã truyền tải được những thông tin hữu ích về công tác phòng, chống khủng bố, qua đó nâng cao nhận thức và ý thức của các đơn vị trong ngành ngân hàng về công tác phòng, chống khủng bố đã góp phần giúp hoạt động của ngành Ngân hàng ngày một an toàn và hiệu quả.

 

Theo Chinhphu.vn